CHIA SẺ VỀ PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Một trong những chia sẻ nhỏ dành cho các bạn học sinh đang du học Nhật Bản là hãy tận dụng khoảng thời gian quý báu tại Nhật để học tập kiến thức, văn hóa và đặc biệt là phong cách làm việc của người Nhật. Áp dụng được phong cách làm việc của người Nhật sẽ gây ấn tượng rất lớn khi bạn đối diện với bất cứ nhà tuyển dụng nào trong tương lai.

20160922170645-nhat

 

  1. Tôn trọng kỷ luật, tuân thủ nguyên tắc:

Đây là nguyên tắc đầu tiên cần phải tuân thủ khi làm việc với người Nhật. Phong cách làm việc của người Nhật còn gắn liền với tính nguyên tắc, kỉ luật được thể hiện mọi nơi, mọi lúc, đặc biệt là trong công việc.

horensophuongphaplamviecnhomthankygiupnguoinhatconangsuatlaodongcaobacnhatthegioi

 

Tính nguyên tắc của người Nhật còn thể hiện ở sự tuân thủ pháp luật một cách tự giác. Ví dụ việc chấp hành tín hiệu giao thông chẳng hạn. Cho dù đêm khuya thanh vắng, không một bóng người, đèn đỏ vẫn là đèn đỏ, phải đỗ lại. Kể cả ô tô, xe máy, người đi bộ đều chấp hành nghiêm chỉnh.Với sự tôn trọng pháp luật như vậy, Nhật Bản trở thành một trong những nước trật tự trị an tốt nhất, an toàn nhất trên thế giới.

>> Xem thêm: tiếng Nhật dùng trong Công ty

 

  1. Tôn trọng quyết định của nhóm:

phong-cach-lam-viec-cua-nguoi-nhat

Nhật Bản là một xã hội luôn nhấn mạnh “Chúng tôi” thay vì “Tôi”. Các quyết định quan trọng thường được thảo luận và chỉ khi có sự nhất trí thì mới được đưa ra. Cũng vì mọi kết quả đều là nỗ lực của cả tập thể nên sẽ không phù hợp khi bạn ngợi khen một cá nhân cụ thể. Họ nhấn mạnh giá trị của việc mọi người làm việc cùng nhau. Họ ưu tiên một quy trình thảo luận mang tính hợp tác mà đôi khi có thể chậm một chút, nhưng cuối cùng, vẫn đảm bảo được rằng tất cả mọi người đều có tiếng nói chung.

 

  1. Làm việc tận tâm:

Trẻ con từ nhỏ ở Nhật bản đã được học cách phối hợp với nhau để làm việc , nỗ lực làm việc hết mình vì mục tiêu chung của cả tập thể chứ ko vì lợi ích riêng mình. Học sinh Nhật Bản từ nhỏ đã được giáo dục “Đã không làm thì thôi nhưng đã làm thì phải làm việc hết mình”, yêu và say mê công việc, cố hết sức phấn đấu làm việc.

nhat-ban-3-30dfd

Người Nhật giỏi không chỉ ở những cá nhân “xuất thần”. mà họ giỏi là giỏi tập thể, giỏi phối hợp, đoàn kết với nhau cùng làm việc. Họ quan niệm rằng: “Thành công của họ là do nỗ lực của cả tập thể chứ không phải là sự ” xuất thần” của 1 cá nhân”.

 

  1. Tuyệt đối tuân thủ giờ giấc:

Người Nhật thường đến sớm một chút. Chúng ta học được gì từ đó? Đúng giờ là một thói quen tốt để chúng ta được người khác tôn trọng. Không có gì bất lịch sự bằng việc để cho người khác chờ đợi bạn. Vì thế, bạn hãy sắp xếp lịch trình cho mình một cách hợp lý.

qdjunehp0126-time

 

 

Có lẽ giờ giấc là điều khó hòa nhập nhất đối với các bạn khi sống ở Nhật Bản. Vốn dĩ là những học sinh, sinh viên coi giờ cao su như một thói quen. Nên khi phải tuân thủ giờ giấc tuyệt đối thì quả là điều khó khăn. Nhưng bạn hãy nhớ rằng, sống tại Nhật Bản mà không tuân thủ giờ giấc đồng nghĩa với việc bạn đang tự làm mất mọi cơ hội của chính mình.

 

  1. Làm hết sức, chơi hết mình

Sau một ngày làm việc cật lực, các nhân viên Nhật Bản không ngại tìm cách giải tỏa stress. Họ thường đến các quầy bar để trút bầu tâm sự. Một điểm đến được ưa thích khác là các quán karaoke. Tại đây mọi người được thoải mái hát hò. Việc ca hát thỏa thuê này ngoài việc giúp họ lấy lại cân bằng sau một ngày làm việc vất vả còn là dịp để họ cùng chia sẻ thông tin, thắt chặt tình bạn hay củng cố tinh thần đồng đội.

nhat-ban

Người Nhật rất yêu công việc, họ coi công việc như cuộc sống của mình “họ sống để làm việc chứ không phải làm việc để sống”. Họ chăm chỉ làm việc suôt đời, hạnh phúc khi được làm việc và đóng góp công sức cho xã hội . Chính điều này tạo nên một phong cách làm việc của người Nhật.

>> Xem thêm: Nghệ thuật trong văn hóa tặng quà người Nhật

>> Xem thêm: Văn hóa cuộc sống của người Nhật

Trung tâm tiếng Nhật NEWSKY sưu tầm và tổng hợp

Nguồn: Tổng hợp

Bảo Bảo.