Phương pháp giáo dục Trẻ em tại Nhật Bản

Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai, tương lai đất nước như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào nền giáo dục của đất nước đó. Khi nhắc đến Nhật Bản, ngoài những truyền thống văn hóa, phương pháp giáo dục trẻ em tại Nhật Bản là điều khiến nhiều đất nước khác phải ghen tị và được nhiều gia đình học hỏi.

1. Trẻ em Nhật cần nhiều túi để đến trường

Khi đến trường, trẻ em ở Nhật cần chuẩn bị sẵn nhiều túi với đủ kích cỡ khác nhau. Một túi để sách vở, một túi chăn, một hộp để đồ dùng ăn uống, một túi quần áo, một túi quần áo thay, một chiếc túi để đồ dùng ăn uống, …

Đây là điều phương pháp giáo dục văn minh của trẻ em Nhật bởi vì nhờ đó mà trẻ em ở Nhật rất giỏi trong việc đặt những thứ vào đúng chỗ của nó. Đây cũng chính là lý do mà người dân Kyoto không ngại việc phân loại rác của họ bởi họ đã được dạy điều này ngay từ tấm bé.

2. Trẻ em xách túi mà không cần sự giúp đỡ của người lớn

Khi đưa con đến trường hoặc đón con về, các phụ huynh luôn đi tay không. Trong khi tất cả những chiếc túi có kích thước khác nhau được xách bởi những cô bé, cậu bé nhỏ lũn chũn. Hơn nữa, chúng lại còn vừa xách vừa đi rất nhanh! Điều này giúp trẻ tạo lập tính tự lập và biết tự quản lý, bảo về đồ cá nhân của mình.

>> Xem thêm: Gia đình – Những câu tiếng Nhật hay và ý nghĩa

3. Thay quần áo liên tục

Đây cũng là 1 trong những phương pháp giáo dục trẻ em khá “độc lạ” tại Nhật Bản. Việc thay quần áo tưởng như “kì quặc” này cũng góp phần giáo dục con cái biết tự lập và độc lập trong cuộc sống. Thông qua những việc ở trường như thay quần áo, gắn “sao” hàng ngày, treo khăn tay lên giá…những đứa trẻ này bắt đầu học thói quen giữ gìn mọi thứ ngăn nắp ngay từ khi mới 2, 3 tuổi.

4. Mặc quần đùi vào mùa đông

Trẻ con Nhật luôn phải mặc quần đùi vào mùa đông. Lạnh không hề hấn gì với chúng. Bởi vì với phương pháp giáo dục này, trẻ em sẽ dần thích ứng với các điều kiện khác nhau, sẽ giúp trẻ hòa nhập tốt với các môi trường khác nhau.

5. Hệ thống giáo dục có tình hòa nhập

Trước 9:30 sáng, và sau 3:30 chiều, học sinh toàn trường sẽ cùng chơi chung. Trong sân lớn của trường, trẻ lớn giữ trẻ bé, đứa nhỏ đuổi bắt đứa lớn và chúng vui chơi vô cùng hòa đồng. Trẻ em Nhật được trải nghiệm cảm giác có “anh chị em” và qua đó, ý thức về độ tuổi, sự trưởng thành của bản thân cũng tăng lên rõ rệt.

>> Xem thêm: Văn hóa cuộc sống người Nhật

6. Phương pháp giáo dục trẻ em cách “mỉm cười” và nói “cám ơn”

Trong những trường mầm non ở Nhật, dường như họ không hề quan tâm đến việc dạy kiến thức cho bọn trẻ.

Chúng không có bất kì quyển vở nào, chỉ có những cuốn phác thảo mỗi tháng một lần. Trong kế hoạch giáo dục của của nhà trường cũng không hề có những môn học như Toán, chữ kana (chữ Nhật), nghệ thuật hay âm nhạc. Và cũng không có cả Tiếng Anh hay những cuộc thi Olympia Toán học quốc tế. Họ cũng không dạy trượt băng hay bơi lội.

Ở Nhật, bạn ở đâu không quan trọng, bạn đang nói chuyện với ai không quan trọng, mà quan trọng nhất là bạn phải ‘luôn mỉm cười’. Một cô gái luôn mỉm cười là cô gái xinh đẹp nhất.

Những điều vô cùng nhỏ nhưng lại hướng trẻ đến một nền giáo dục toàn diện.Đây cũng chính là một điều “văn minh” của trẻ em Nhật đáng học tập.

7. Tổ chức rất nhiều buổi dã ngoại

Trường học dành cho trẻ em tại Nhật Bản rất hay tổ chức các buổi dã ngoại. Bé sẽ được leo núi, thăm quan công viên, hồ nước, sở thú, khám phá vườn thực vật, tham gia lễ hội thể thao, biểu diễn cho các sự kiện cộng đồng, đến các lễ hội nổi tiếng, tham dự đền thờ, triển lãm…

Qua các buổi dã ngoại, bé được khám phá vô vàn điều mới lạ, học cách tự chăm sóc bản thân, tạo tính tự lập ngay từ nhỏ…

Và còn nhiều nữa… Các phương pháp giáo dục Trẻ em tại đất nước Nhật Bản được xây dựng từ chính nền giáo dục của Gia đình và nhà trường, là 1 trong những nền giáo dục văn minh của thế giới rất đáng để mỗi gia đình học hỏi.

>> Xem thêm: Khóa học tiếng Nhật dành cho Trẻ Em

>> Xem thêm: Tiếng Nhật giao tiếp cấp tốc