LỄ HỘI LỒNG ĐÈN NHẬT BẢN

Obon là một lễ hội đèn lồng truyền thống của người Nhật Bản được tổ chức vào mùa xuân hoặc thu hàng năm. Đây còn là dịp để thăm viếng phần mộ của tổ tiên, bày tỏ lòng kính trọng với những người đã khuất… Các loại đèn lồng xuất hiện ở lễ hội cũng rất đa dạng: đèn lồng thả nổi, đèn lồng cầm tay, đèn lồng treo, đèn trời, đèn lồng đá…

obon

Nghi thức cử hành lễ Obon được thực hiện theo lời Đức Phật Thích Ca đã dạy trong kinh Vu-lan-bồn, diễn tả sự tích ngài Mục Kiền Liên, một vị Đại đệ tử thần thông đệ nhất của Đức Phật, cứu mẹ mình thoát khỏi cảnh khổ của kiếp ngạ quỷ đói khát nhờ vào pháp Vu-lan-bồn.

Lễ hội đèn lồng Obon ở Nhật Bản thường được tổ chức kéo dài trong ba ngày, có những khi lại kéo dài cả tuần lễ, nên được gọi là Tuần lễ Obon. Ý nghĩa ban đầu của lễ hội là để bày tỏ lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ, để báo hiếu công ơn sinh thành, dưỡng dục cao dày của cha mẹ và tổ tiên. Bên cạnh đó, lễ hội Obon còn là dịp để bày tỏ lòng kính trọng đối với ông bà, tổ tiên đã quá cố, thăm viếng mộ phần của tổ tiên, ông bà và cũng để mọi người tặng quà đến người thân, bạn bè và cả những ân nhân, những người cấp trên.

le-hoi-obon1

Vào dịp lễ hội Obon, mọi người dù có đi đâu cũng đều trở về quê hương của mình, đoàn tụ với người thân trong gia đình để cùng bày tỏ lòng thành kính tri ân, lòng hiếu thảo đến tổ tiên, ông bà. Cũng trong những ngày này, người Nhật dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, dâng cúng hoa quả, phẩm vật lên bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên ở trong nhà.

Trong ngày đầu tiên (gọi là ngày đón mừng lễ hội), người ta treo và thắp sáng các lồng đèn ở phía trước căn nhà, đi thăm viếng lăng mộ của người thân đã quá cố và quét dọn vệ sinh, tu sửa lăng mộ và mời linh hồn của tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã quá vãng về đoàn tụ với con cháu. Ở một số vùng, lồng đèn không những được treo ở trong nhà mà còn được treo dọc theo các con đường dẫn vào nhà để hướng dẫn linh hồn người quá vãng.

Vào ngày cuối cùng (ngày tạm biệt lễ hội), người ta đem lồng đèn đến thả ở các sông, hồ, các bờ biển, xem như là để tiễn đưa linh hồn của người quá cố về với thế giới của họ. Thông thường, trong đêm thả lồng đèn, người ta còn đốt pháo hoa.

0813

Cũng trong dịp lễ hội đèn lồng Obon này, tín đồ Phật tử thường dâng cúng phẩm vật lên chư Tăng để nhờ chư Tăng cầu nguyện và hồi hướng phước đức cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã quá vãng, cầu nguyện cho họ được thoát khỏi chốn khổ đau, thoát khỏi cái khổ bị treo ngược, thác sinh về những cảnh giới an lành.

vu-dieu-bon-odori-cua-nguoi-nhat-ban

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội Obon, người ta thường tổ chức nhiều hội chợ, nơi có nhiều trò chơi để công chúng tham gia vui chơi giải trí. Thường thấy nhất là cảnh mọi người quy tụ lại ở những nơi có tổ chức chương trình ca múa theo những vũ điệu dân gian Bon Odori. Người dân mặc trang phục yukata (kimono mùa hè) và nhảy múa xung quanh sân khấu ngoài trời. Bất cứ ai cũng có thể tham gia Bon Odori.

Ngày nay, lễ hội Obon còn được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới, ở đâu có cộng đồng người Nhật sinh sống thì ở đó người ta tổ chức lễ hội này.

>> Xem thêm: Văn hóa Onsen của Nhật Bản

>> Xem thêm: Những ngày Lễ Hội bằng tiếng Nhật

***MHT***

Trung tâm tiếng Nhật NEWSKY sưu tầm và tổng hợp

Nguồn: tổng hợp