Văn hoá Onsen của Nhật Bản

Onsen, đọc theo âm Hán là Ôn tuyền, “Ôn” có nghĩa là ấm, nóng, “Tuyền” có nghĩa là suối, vậy nên onsen có nghĩa là suối nước nóng. Nhật Bản là đất nước của núi lửa với rất nhiều trong số chúng vẫn còn đang hoạt động, do đó cũng là nơi có rất nhiều onsen, và nó đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút khách du lịch trong và ngoài nước hàng năm.

Cũng có người cho rằng Onsen giống Sentou, đều là tắm thật sạch sẽ rồi mới vào ngâm mình trong bồn, khác mỗi cái là được ngâm ngoài trời. Thực chất thì không giống đâu, chỉ là về hình thức thì hơi hơi giống. Sentou là nước nóng được đun lên rồi đổ vào bồn, còn Onsen là suối nước nóng tự nhiên hình thành từ những ngọn núi lửa đã không còn hoặc vẫn đang hoạt động, nước ở đây là nước khoáng nguyên chất đấy. Rất tốt cho sức khoẻ đó nha. Vì thế, người Nhật đến Onsen không chỉ để thư giãn hay nuôi dưỡng tinh thần mà còn để chữa bệnh và chăm sóc cơ thể nữa.

Nguồn gốc và sự hình thành suối nước nóng:

Nhật Bản được xem là một trong những quốc gia có nguồn suối nước nóng (người Nhật gọi đó là các “Onsen”) dồi dào nhất trên thế giới: trên khắp chiều dài Nhật Bản có khoảng 150 suối nước nóng và 1400 các nhánh suối nhỏ. Ngâm mình trong các suối nước nóng với nhiệt độ khoảng từ 25°C à 60°C hay có nơi gần 100°C như: Ogama Onsen ở Nagano đã từ xa xưa là một thói quen ưa thích của người dân Nhật Bản. Và cho đến nay ngâm mình trong suối nước nóng giữa khung cảnh thiên nhiên đã được khoa học chứng minh là một trong những liệu pháp hữu hiệu nhất để thư giãn, giảm mệt mỏi căng thẳng cũng như chữa được môït số các căn bệnh khác nhờ vào nguồn khoáng chất dồi dào trong các suối nước nóng ở Nhật Bản. Chúng ta biết rằng do địa hình Nhật Bản có nhiều núi lửa nên nơi đây có nhiều nguồn nước nóng, song bên cạnh đó sự hình thành các (Onsen) có thể kể đến:

– Các mạch nước ngầm được các dòng magma núi lửa làm nóng.
– Một phần xác động vật cổ xưa bị hoá thạch, phần còn lại bị phân huỷ thành dầu&nước tạo thành khoáng chất tạo thành một hàm lượng đáng kể chất khoáng trong mạch nước nóng.
– Nước tinh khiết đi qua một phần tâm Trái đất và bị làm nóng.

Truyền thống Onsen thường được để lộ thiên (nhà tắm lộ thiên tiếng Nhật là rotenburo hoặc notenburo), nhưng ngày nay kiểu nhà tắm trong nhà lại rất thịnh hành, hoạt động dưới sự quản lý của cơ quan địa phương hoặc của tư nhân (uchiyu) – thường là khách sạn, ryokan hoặc nhà trọ tư nhân (minshuku – chỉ phục vụ chỗ ngủ và bữa sáng cho khách trọ), đặc trưng của những nhà trọ kiểu này là người đứng đầu thường là bà chủ okamisan.

Onsen chủ yếu xuất hiện ở vùng nông thôn, nên những đôi tình nhân, vợ chồng con cái hoặc cả công ty sau những giờ làm vịêc học tập căng thẳng, hoặc đơn giản chỉ muốn tìm một nơi lãng mạn và mới lạ thường lặn lội đi tàu từ thành phố về vùng quê hẻo lánh để nghỉ ngơi thư giãn và tâm tình dưới làn nước nóng ấm.

Các điểm du lịch suối nước nóng nổi tiếng ở Nhật

Văn hóa Onsen của Nhật

Nhật Bản có nhiều núi lửa nên có nhiều suối nước nóng và nhiều cơ sở kinh doanh tận dụng nguồn nước này để mở dịch vụ Onsen. Tùy theo thành phần khoáng chất bao gồm trong nước mà Onsen có mùi, màu sắc và hiệu quả khác nhau.

Có các loại hình cung cấp Onsen như sau: Loại sử dụng nước nóng theo vòng tuần hoàn, nước nóng được cho chảy vào bồn tắm, nước đầy bồn tràn ra ngoài sẽ được xử lý gia nhiệt và cho chảy lại vào bồn. Một loại khác là, nước tràn ra khỏi bồn sẽ không cho chảy lại vào bồn. Những năm gần đây, nhiều người thích sử dụng loại hình thứ hai hơn. Ngoài ra, cũng có nhiều người đến tắm Onsen như một hình thức trị liệu.

Onsen Nhật vừa là nơi để tăng cường sức khỏe, vừa là nơi để giải trí, thư giản.

Các loại Onsen và hiệu quả của nó

Dù cùng được gọi là Onsen, nhưng nó được chia thành 2 loại, Onsen để trị liệu và Onsen thông thường. Với những người đến tắm Onsen để trị liệu, họ sẽ vào những bồn tắm chuyên dụng để phục hồi sức khỏe, ngoài ra họ còn uống nước khoáng nóng để điều trị bệnh và phục hồi vết thương.

Với dịch vụ Onsen trị liệu, từng loại sẽ cho các hiệu quả khác nhau, dù không chứa các thành phần đặc biệt thì người ta cũng tin rằng khi tắm ở đây, có thể chữa được một số bệnh thông thường.

Các bệnh này bao gồm đau dây thần kinh, đau cơ, đau khớp, đau vai, tê cơ, căng cơ khớp, các vết bầm, bệnh đường tiêu hóa mãn tính, bệnh trĩ, tuần hoàn kém mệt mỏi…Tùy vào các thành phần có trong nước mà hiệu quả khác nhau, nhưng không thể đảm bảo là nó có hiệu quả với tất cả mọi người.

Mặt khác, vì Onsen cũng có khi có tác động tiêu cực đến người mắc bệnh tim, xơ cứng động mạch, cao huyết áp nên xin hãy lưu ý.

Ngoài mục đích trị bệnh, còn có các cơ sở Onsen phục vụ nhu cầu giải trí với hình thức Onsen thư giãn, Onsen phức hợp qui mô lớn. Phần lớn những người đến với mục đích giải trí là gia đình, cặp đôi, bạn bè, và họ thường chọn các khu Onsen đi về trong ngày hoặc trọ lại tại các Lữ quán gọi là Ryokan.

Ngoài ra, cũng có người đến các khu Onsen phức hợp để vui chơi, thưởng thức suối nước nóng, hồ bơi, ẩm thực, khu vui chơi… Bên cạnh đó, tại Nhật Bản, ngoài các cơ sở Onsen được gọi là Sento, không có chỗ trọ lại, còn có các suối nước nóng với cảnh quan độc đáo giống như Địa phủ, bao gồm các thành phần khoáng chất đặc biệt, và nước suối nóng chảy vào bồn tắm qua bề mặt đất hoặc sàn gỗ.

Beppu Onsen – nổi tiếng với “Tour địa ngục ” (Beppu Jigoku Meguri) Trong hình “Địa ngục ao máu” (Chinoike Jigoku), một trong 8 nơi đặc sắc nhất. 

Về cách hành xử trong khu vực tắm Onsen

Người Nhật đi tắm Onsen với mục đích ngâm mình trong suối nước nóng và thư giãn cơ thể một cách thong thả, do đó, không được bơi lội, gây ồn ào trong khu vực tắm. Đặc biệt, những người có dắt theo trẻ em, cần phải lưu ý để chúng không té ngã, đuối nước.

Để mọi người đều cảm thấy thoải mái khi tắm cùng nhau, hãy làm sạch cơ thể với nước ấm, buộc tóc gọn gàng trước khi vào tắm để tránh làm bẩn nước.

Khi ngâm mình trong hồ nước, bạn không nên kì cọ vì các bụi bẩn, ghét bám trên cơ thể sẽ làm dơ nước tắm. Hầu hết các Onsen của Nhật không giống với nước ngoài, không chấp nhận mặc áo tắm nên việc quấn khăn rồi bước vào bồn tắm, hoặc nhúng khăn vào bồn, đặt khăn tại nơi nước chảy ra vào cũng không được phép. Thùng hoặc bồn tắm dành cho một người rất được ưa chuộng, nên bạn ngâm khoảng 15 phút thì nên đi ra để nhường cho người khác.

Khi sử dụng nơi giặt rửa, bạn cần lưu ý một số điểm sau. Onsen là nơi có nhiều người sử dụng, không tránh khỏi tình trạng đông đúc, nên không được đặt những vật dụng khi đi tắm ở đấy làm vướng chỗ người khác. Khi sử dụng vòi sen, cũng phải chú ý để không văng trúng người bên cạnh hoặc phía sau, sau khi sử dụng chậu rửa mặt hoặc ghế thì phải xối nước nóng rửa sạch và đặt vào chỗ cũ.

Ngoài ra, khi cơ thể không khỏe như đau bụng hoặc buồn nôn hoặc khi đang trong kỳ kinh nguyệt, xin hãy tránh sử dụng bồn tắm công cộng.

Có nhiều điểm chú ý như vậy nhưng mong các bạn hãy tuân thủ để mọi người cùng nhau thoải mái tận hưởng cảm giác sảng khoái khi tắm suối nước nóng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý tránh ngâm mình quá lâu trong nước, vì sẽ không tốt cho cơ thể. 

>> Xem thêm: Những nét văn hóa đặc trưng ngày Tết Nhật Bản

>> Xem thêm: Văn hóa xếp hàng ở Nhật Bản và ý nghĩa

***MHT***

Trung tâm tiếng Nhật NEWSKY chúc bạn học tốt

Nguồn: tổng hợp