LỄ GIÁNG SINH Ở NHẬT BẢN

Lễ Giáng Sinh ở Châu Á tuy không được tổ chức lớn như các nước  Phương Tây nhưng ở Nhật Bản, những người theo Đạo Thiên Chúa đã tổ  chức lễ Giáng Sinh theo cách riêng của họ bất chấp số lượng người theo  Đạo này chỉ chiếm 2% dân số. Trong vài năm gần đây, Giáng Sinh đã  trở thành một ngày lễ đầy ý nghĩa đối với người dân Nhật Bản, đặc biệt  là giới trẻ, là dịp để mọi người thể hiện tình cảm của mình đối với mọi người xung quanh.

images
Lễ Giáng Sinh (25/12) không phải là ngày quốc lễ ở Nhật Bản nhưng  trước đó 2 hôm, ngày 23/12 là một ngày quốc lễ bởi vì đó ngày sinh của  Thiên Hoàng nên không khí tưng bừng kéo dài suốt từ ngày 23 tới Giáng Sinh.

g

 

Lễ Giáng Sinh được du nhập từ phương Tây, khi các nhà truyền đạo Thiên Chúa đến Nhật Bản. Lễ Giáng Sinh đầu tiên được tổ chức tại Nhật vào năm 1552. Khi đó chỉ có những người theo Đạo Thiên Chúa mới tổ chức Giáng Sinh. Những năm gần đây, Giáng Sinh đã trở thành một trong những ngày lễ lớn ở Nhật Bản, ngày càng có nhiều người coi đây là một ngày lễ thực sự. Họ trang trí nhà cửa, cây thông, tặng quà cho người thân và ăn những bữa ăn đặc biệt. Đường phố

Nhật Bản vào những ngày này cũng được trang hoàng rất lộng lẫy với cây thông, người tuyết và ông già Noel kèm theo nhiều đồ trang trí khác. Một số nơi đặc biệt còn được trang trí hệ thống đèn rực rỡ.19822356984_c393b84cd3_m

Đối với người Nhật, món ăn đặc trưng của họ vào ngày lễ này là “Bánh Giáng Sinh”, thường được làm từ bánh xốp, dâu tây và kem đánh bông. Các cửa hàng bánh trên khắp Nhật Bản luôn cố gắng để bán tất cả các loại bánh giáng sinh của họ trước đêm giáng sinh. Bất kỳ chiếc bánh còn lại nào không bán được trước giáng sinh được coi bánh cũ và không ai muốn sử dụng.
images-3

Một số người Nhật Bản còn đón lễ Giáng Sinh cùng người thân bên ngoài, trong các cửa hàng KFC. Vào cuối những thập kỷ 50, KFC được coi là một món ăn không tốt của người Nhật, và họ đã quảng cáo rằng món ăn truyền thống của người Phương Tây là gà rán vào lễ Giáng Sinh. Vì vậy, cứ vào ngày 25/12 hàng năm người Nhật thường cùng nhau đi ăn KFC.

20436329832_5dbcf92b1b_m images-1

 

Trong nhiều tuần lễ trước Giáng sinh, các cửa hàng đã trưng bày và bán các món quà cho tất cả mọi người (đặc biệt là quà giành cho trẻ em). Vào ngày Giáng sinh, các thành viên trong gia đình, người thân và bạn bè sẽ tặng quà cho nhau hoặc một số gia đình sẽ đặt các món quà dưới gốc cây để mọi người tự nhận quà giống như người châu Âu thường làm.

images-5 images-7

Santa Kurohsu là cách người Nhật gọi ông già Noel của mình, đây là nhân vật đặc biệt vào dịp lễ Giáng sinh. Ông là hình ảnh cho người đàn ông tốt bụng, mang trên vai một túi to chứa nhiều món quà bất ngờ để dành tặng cho những trẻ em ngoan, đặc biệt ông có đôi mắt ở đằng sau gáy nhờ vậy ông có thể quan sát mọi đứa trẻ vây quanh mình. Tuy nhiên tại Nhật Bản còn có một vị thần được biết đến với cái tên Hoteiosho, ông rất giống với ông già Noel ở các nước Phương Tây.

20258447089_6586f82217_n
Hầu hết các nhà thờ tại Nhật Bản đều có buổi cầu nguyện đặc biệt vào dịp Giáng sinh. Buổi lễ này sẽ được tổ chức vào chủ nhật gần ngày 25 tháng 12 nhất và đôi khi là vào cả đêm Giáng sinh. Mặc dù số lượng người theo Thiên chúa giáo tại Nhật không đông, nhưng đây vẫn là nghi lễ trang trọng trong ngày Chúa ra đời trên đất Nhật. Và đối với người Nhật Bản thì bản giao hưởng được yêu thích nhất vào ngày lễ này là bản giao hưởng số 9 của Beethoven. Bản nhạc này được biểu diễn ở nhiều địa điểm vào dịp Giáng sinh cũng như là năm mới, đôi khi được thể hiện bởi dàn nhạc thánh ca.

>> Xem thêm: Lễ hội Ánh sáng ở Nhật Bản

>> Xem thêm: Những ngày Lễ hội bằng tiếng Nhật

>> Xem thêm: Những địa điểm tham quan nổi tiếng ở Nhật Bản

***MHT***

Nguồn: Tổng Hợp

Trung tâm tiếng Nhật NEWSKY sưu tầm và tổng hợp.