Cô học trò nghèo quê Bác học giỏi tiếng Anh

Em Trương Ngọc Thùy Linh (SN 1999), hiện là học sinh lớp 8A,trường THCS Anh Xuân, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Năm học vừa qua, Linh đã giành giải Nhất kỳ thi tiếng Anh qua mạng của tỉnh Nghệ An với số điểm 270/300.

Mê tiếng Anh từ nhỏ

Tìm đến xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn hỏi thăm gia đình em Trương Ngọc Thùy Linh, không ai là không biết bởi lẽ Linh vẫn được mọi người nhắc đến như một tấm gương trong học tập. Đặc biệt là mới đây, cô học trò nghèo giành giải Nhất ở kỳ thi tiếng Anh qua mạng. Lúc chúng tôi đến thăm Linh và ông bà ngoại trong căn nhà nhỏ lụp xụp nằm ở cuối xóm, ông bà ngoại em đang phơi mấy bao lúa bị ngâm nước mưa.

Tấm gương vượt khó học giỏi của Thùy Linh khiến mọi người khâm phục

Tấm gương vượt khó học giỏi của Thùy Linh khiến mọi người khâm phục

Ông Nguyễn Trường Tam – ông ngoại Linh bùi ngùi khi nhắc đến cuộc đời éo le của đứa cháu ngoại. Cô con gái đầu của ông là chị Nguyễn Thị Dung đi làm thuê và nên duyên với chàng trai xứ Đà thành. Năm 1998, do hoàn cảnh khó khăn nên hai vợ chồng chị Dung đưa nhau về quê ngoại để ở. Sau khi sinh Thùy Linh được vài tháng, bố Linh bỏ đi đâu biệt tăm không ai biết. Hoàn cảnh éo le, chị Dung buộc phải để lại đứa con gái bé bỏng cho ông bà ngoại đã ở tuổi xế chiều chăm sóc, nuôi nấng để đi làm ăn xa. Ông bà ngoại bắt đầu những tháng ngày đầy gian khó, vừa chăm sóc cho cháu miếng ăn, vừa bày dạy cháu học tập. Cứ thế, Linh lớn lên trong tình yêu thương và sự chăm sóc của ông bà  ngoại.

Thiếu vắng cả bố và mẹ nhưng những lúc ở trường hay ở nhà Linh đều tự lập và có ý thức học tập cao. Em luôn là tấm gương vượt khó học giỏi được thầy cô và các bạn yêu quý. Trong suốt 8 năm liền, Linh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện. Năm học 2011 – 2012 vừa qua, Trương Ngọc Thùy Linh đã làm rạng danh ngôi Trường THCS Anh Xuân khi em đã xuất sắc giành giải Nhất của tỉnh Nghệ An trong kỳ thi tiếng Anh qua mạng với số điểm 270/300 trong thời gian 8 phút 50 giây.

Chia sẻ “bí quyết” học môn tiếng Anh của mình, Thùy Linh khiêm tốn: “Từ nhỏ em đã thích môn tiếng Anh, để học tốt môn này, em chú ý nghe cô giáo giảng trên lớp về vững cấu trúc ngữ pháp, học thuộc từ vựng và phải biết kết hợp giữa nghe, viết, đọc. Ngoài ra, em thường xuyên theo dõi và học theo chương trình “Mảnh ghép tiếng Anh” trên truyền hình để biết thêm về các tình huống tiếng Anh thực tế”.

Ước mơ thành phiên dịch viên trên quê Bác

Cô học trò Thùy Linh với dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt sáng, nước da ngăm đen được bạn bè, thầy cô biết đến không chỉ học giỏi mà còn là một người tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ của trường lớp. Sau những giờ đến trường cùng bạn bè, Linh lại về phụ giúp ông bà công việc trong gia đình.

Sau những giờ đến trường, Thùy Linh lại phụ giúp công việc cho ông bà.

Sau những giờ đến trường, Thùy Linh lại phụ giúp công việc cho ông bà.

Bên góc học tập nhỏ bé của mình, Thùy Linh vẫn dành riêng một góc cho những cuốn sách tiếng Anh đã cũ mà em dành dụm mua được. Chúng được Linh gìn giữ, trân trọng như một thứ “tài sản” riêng của mình. Cạnh đó là những tờ giấy úa màu được em cẩn thận ghi chép những bài hát tiếng Anh. “Những bài hát tiếng Anh giúp em đỡ căng thẳng sau những giờ học tập và giúp em tích lũy thêm cho mình được vốn từ mới”, cô học trò nhỏ cho biết.

Năm học mới đã bắt đầu thế nhưng điều Linh trăn trở nhất vẫn là nỗi lo “cơm áo gạo tiền” bởi hiện nay hai ông bà ngoại của em đã tuổi cao sức yếu lại phải nuôi một bà cụ hơn 90 tuổi, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn khi chỉ trông vào 5 sào ruộng. Giọng đượm buồn, ông Nguyễn Trường Tam tâm sự: “Bây giờ tôi và bà nó đều già cả rồi, không biết có còn đủ sức để nuôi nó ăn học được nữa không?”.

Cô học trò nhỏ muốn trở thành phiên dịch viên trên quê Bác.

Cô học trò nhỏ muốn trở thành phiên dịch viên trên quê Bác.

Khi được hỏi ước mơ sau này của mình, Linh chia sẻ: “Mục tiêu trước mắt của em là quyết tâm học tập thật giỏi để không phụ công lao nuôi dưỡng của ông bà ngoại. Sau này lớn lên em muốn trở thành một phiên dịch viên giỏi để qua đó truyền bá hình ảnh đẹp về con người, phong cảnh trên quê hương Bác Hồ cho hàng triệu khách Quốc tế tới viếng thăm”.

Chia tay Linh, chúng tôi tin với nghị lực vượt khó trong học tập hy vọng, em sẽ sớm hiện thực hóa ước mơ của mình.

Nguyễn Duy – Doãn Hòa

Theo dantri.com.vn

Trung Tâm Ngoại Ngữ Newsky sưu tầm.