CÂU CHUYỆN VỀ CHÚ MÈO MAY MẮN Ở NHẬT BẢN

Maneki Neko, nghĩa đen có nghĩa là “con mèo vẫy tay”, nghĩa bóng là “chú mèo may mắn”, hay “chú mèo đại phúc”, là một trong những bức tượng phổ biến ở Nhật, thường được làm bằng gốm hoặc sứ. Bức tượng tạc hình một chú mèo đuôi cộc giơ một “tay” lên, giống như đang vẫy chào mọi người vậy. Vì thế nó thường đứng trước lối vào các nhà hàng, cửa hiệu, quán Pachinko, thậm chí cả ngân hàng và các công ty. Người ta tin rằng chú mèo này sẽ mang lại may mắn mà! Cụ thể là nếu mèo vẫy tay trái thì khách hàng sẽ đến, còn vẫy tay phải thì…tiền sẽ đến! Thế còn vẫy cả 2 tay? 
01-74c2e
   Vào thế kỷ 17, có một ngôi chùa xơ xác và tiêu điều ở Tokyo. Vị thầy tu ở chùa đó rất nghèo, nghèo lắm, nhưng ông vẫn chia phần lương thực ít ỏi của mình cho chú mèo cưng Tama của mình. Một ngày nọ, có một người giàu có và quyền thế trên đường đi săn thì gặp bão, phải đến trú ở một cái cây to gần ngôi chùa. Đang đứng chờ bão tan, ông chợt nhìn thấy một con mèo giơ một chân lên vẫy ông vào chùa. Quá ngạc nhiên, ông rời bỏ chỗ nấp và tiến về phía bên trái để nhìn cho rõ hơn con mèo kỳ lạ. Ngay lập tức, một tia sét giáng xuống trúng ngay cái cây ông vừa đứng!  Và thế là, người đàn ông giàu có đó trở thành bạn của vị thầy tu nghèo, ngôi chùa từ đó cũng khang trang hơn. Thầy tu và chú mèo Tama không bao giờ bị thiếu ăn nữa. Khi Tama chết, nó được chôn cất ở nghĩa địa dành cho loài mèo trong chùa Goutokoji với tất cả sự kính trọng và yêu thương. Và Maneki Neko đã ra đời để tưởng nhớ tới chú mèo đó.
 
Ngày nay, thỉnh thoảng ta cũng bắt gặp những Maneki Neko ôm một đồng tiền vàng. Đồng tiền này gọi là koban, được sử dụng từ thời Edo, mỗi một đồng có giá trị khoảng 1 ryou. Nhưng mà đồng tiền mèo Maneki cầm nó to hơn hẳn, những 10 triệu ryou.
meo
 
Về màu sắc, không phải màu nào cũng có ý nghĩa như nhau, mỗi màu của Maneki Neko là một thông điệp khác nhau: 
– Maneki Neko tam thể: tức là toàn thân màu trắng có điểm những đốm đen và khoang màu vàng, tượng trưng cho sự cực kỳ may mắn. Chú mèo có màu này rất phổ biến.  
– Maneki Neko trắng: màu phổ biến thứ hai, tượng trưng cho sự trong sạch, thuần khiết.
– Maneki Neko đen: chú mèo này thường được giới nữ sử dụng, dùng nó có thể tránh được những thứ xấu xa. 
– Maneki Neko hồng : Màu này mới được phổ biến thôi, dùng để…gọi tình yêu đến với mình! Chú này chắc chắn được dành cho giới trẻ và những người đang …cô đơn
 – Maneki Neko đỏ : đây là màu mang tính chất bảo vệ, giúp người ta tránh được ma quỷ và bệnh tật.
– Cuối cùng là Maneki Neko vàng: màu này tượng trưng cho sự giàu sang, nên chú mèo có màu này được dùng để…gọi tiền của đến với mình!

>> Xem thêm: Gesha trong văn hóa Nhật Bản
>> Xem thêm: Lễ hội Ánh Sáng ở Nhật Bản
>> Xem thêm: Lễ Giáng Sinh ở Nhật

***MHT***
Trung tâm tiếng Nhật NEWSKY sưu tầm và tổng hợp
Nguồn: tổng hợp