Học tiếng anh bằng Sơ đồ tư duy

Bản chất của Sơ Đồ Tư Duy là sự liên kết đa chiều của nhiều thông tin, khi nhiều thông tin liên kết với nhau một cách có hệ thống thì việc phát sinh những ý tưởng mới từ các thông tin đó là sẽ dễ dàng hơn. Học tiếng Anh những như các môn học khác, cần phải có một phương pháp nhất định. Việc học tiếng Anh sẽ trở nên dễ dàng và thật sự hiệu quả hơn khi bạn sử dụng sơ đồ tư duy ( Mind Mapping) trong quá trình học.

Kỹ thuật Mind Mapping là gì?
Như chúng ta biết, não chúng ta chia thành hai phần: bán cầu trái và bán cầu phải. Bán cầu trái được dùng để sử lý các tính toán và logic, trong khi bán cầu phải lại là nơi ghi nhớ các hình ảnh. Thường thì người ngành công nghệ hoặc kinh tế dùng bán cầu trái nhiều hơn trong khi quên mất tầm quan trọng của bán cầu phải.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học (trong đó có Tony Buzan, người thành công nhất trong việc đưa ra lý thuyết và áp dụng kỹ thuật Mind Mapping, và người viết sách thành công nhất trong lĩnh vực này) thì nếu làm cách nào đó phối hợp cả hai bán cầu này cùng làm việc để sử lý một vấn đề thì sẽ được hiệu quả cao hơn so với chỉ dùng một. Lenado Da Vinci là một ví dụ điển hình về việc áp dụng hai bán cầu này nên ông đã thành công cả hai lĩnh vực là hội họa và khoa học. Nói tóm lại, Mind Mapping là kỹ thuật sử lý một công việc nào đó bằng cách kích cả hai bán cầu cùng hoạt động, mà cụ thể là việc vẽ ra những sơ đồ tư duy.
Quay lại chủ đề chính của chúng ta là việc áp dụng Mind Mapping trong việc tăng các kỹ năng học Ngoại ngữ mà đặc biệt là áp dụng cho các kỳ thi TOEFL và IELTS, chúng ta rút ra những bài học gì?
390466_472602686104139_1280833787_n
VẤN ĐỀ KHI HỌC CÁC KỸ NĂNG
Rất nhiều người khi “cày” TOEFL luôn luôn “khóc ròng” khi làm phần nghe, hầu hết đều than phiền không phải là: “Không nghe thấy bọn nó nói gì” mà thường là “Nghe được hết các từ, nhưng hết bài thì chẳng hiểu gì”. Như vậy là rõ ràng bạn chưa có kỹ năng “nối các sự kiện với nhau”.
Vậy vấn đề áp dụng “THAY KỸ THUẬT KEY-NOTE BẰNG KỸ THUẬT VẼ MIND MAPPING” như thế nào?
– Bước 1: Thống kê một số subject và tìm ra những điểm chung. Vì nhìn chung chủ đề của các bài nghe TOEFL không rộng lắm, loanh quanh chỉ một số chủ đề như: (1) đối thoại giữa giáo sư và sinh viên về một vấn đề nào đó ở bài luận;
(2)Thắc mắc về chuyện attendance; (3) Bàn luận về kỳ nghỉ hè,…
– Bước 2: Gom một số chủ đề đó lại và tạo ra một form dàn ý chung.
Các bạn cố gắng làm một mapping vừa đủ chi tiết (nhưng đừng quá) để có thể áp dụng cho các chủ đề khác nhau. Như trong sơ đồ trên, có thể thấy rằng các vấn đề chung khi trao đổi về các môn học thường theo form:
(1) Các câu hỏi về Who, Where, When;
(2) Các problems;
(3) Các solutions cho Problem đó.
– Bước 3: Luyện tập vẽ bản đồ mind mapping thay vì key note. Khi nghe (hoặc đọc) vào một kiểu chủ đề nào đó mà bạn đã làm mind mapping trước thì ngay lập tức nghĩ đến map mà bạn đã làm (vì dụ như hình trên) và nghe đến đâu thì bạn dần dần điền vào các nhánh của Map đến đó.
Hầu hết người luyện thi TOEFL khi nghe đều key-note, và hầu hết khi kết thúc bài nghe cảm giác rằng đống key-note đó như là một mớ giấy lộn, chẳng mang ý nghĩa gì cả. Nhưng khi thay phương pháp key note bằng vẽ mind mapping thì hiệu quả nhớ tăng lên bất ngờ. Đó là vì các chi tiết các bạn đã liên kết và hình tượng hóa các vấn đề trong memory của bạn. Đó là điểm khác biệt giữa key-note và mind mapping.
Khi bạn đã thành thạo với phương pháp này thì đảm bảo với các bạn điểm TOEFL của các bạn sẽ tăng thêm 20-30% so với trước. Đặc biệt là trong kỹ thi iBT kỹ năng nghe chiếm khoảng 50-60% điểm của bài thi thì việc luyện tập kỹ năng này là thật sự cần thiết.
Công cụ để vẽ mind mapping
Bạn có thể vẽ bằng tay (mà khi thi thì vẽ bằng tay thật). Hoặc bạn có thể tìm phần mềm MindJet MindManager để vẽ.
Hướng áp dụng & phát triển
Kỹ thuật Mind Mapping được áp dụng rất rộng rãi trong công việc và trong đời sống từ việc to tát như là lập kế hoạch kinh doanh cho đến việc nhỏ nhặt, cá nhân như lập lịch biểu hàng ngày.
Nguồn: anhngutome.edu.vn
Trung tâm tiếng Anh TpHCM NEWSKY tổng hợp
Chúc các bạn học tốt.