CÁCH SỬ DỤNG FLASHCARD TIẾNG NHẬT SAO CHO HIỆU QUẢ

CÁCH SỬ DỤNG FLASHCARD TIẾNG NHẬT SAO CHO HIỆU QUẢ

Chắc hẳn những ai học ngoại ngữ đều biết đến việc học bằng flashcard. Tuy nhiên làm thế nào để sử dụng flashcard hiệu quả vào trong việc học tiếng Nhật, các bạn có thể tham khảo một số cách sau :

Trước tiên, bạn cần biết mục đích sử dụng của flashcard :

flashcard-tieng-nhat

Trong việc học tiếng Nhật, flashcard nên sử dụng để học chữ cái (với những bạn mới bắt đầu học), từ vựng hoặc kanji, không nên dùng để học ngữ pháp, vì :

  1. Thứ nhất, flashcard phải rõ ràng, đơn giản, chính xác và tiện lợi. Từ vựng hay kanji đáp ứng nhu cầu trên, ngữ pháp thì khó làm được, nhiều mẫu ngữ pháp cần phải giải thích khá dài hoặc cần nhiều ví dụ minh họa thì mới hiểu được.
  2. Thứ hai, ngữ pháp của tiếng Nhật ở dạng mẫu câu, nếu đưa vào flashcard sẽ rất máy móc. Việc học ngữ pháp cần đến ngữ cảnh, các ví dụ cụ thể,… để ta hiểu ý nghĩa và từ đó nhớ được cách sử dụng. Do đó, lời khuyên là sử dụng flashcard để học từ vựng và kanji, ngữ pháp thì không nên.     

Tự tạo Flashcard :

Flashcard rất đa dạng, mỗi người có thể tự nghĩ ra cho mình một cách làm flashcard riêng. Tuy nhiên, một flashcard cần đảm bảo một số yếu tố như : ngắn gọn, chính xác (nhưng không nên quá kĩ càng) và nên là tự làm.

img_7691-600x400                           

  1. Mặt trước chỉ ghi các từ ghép với chữ hán đó, các bạn có thể dễ dàng nhận ra ngay đây là flashcard của chữ nào. Các chữ Hán đã học rồi, việc tạo flashcard như thế này vừa đơn giản, tiết kiệm thời gian và công sức. Chú ý là chỉ cần một số chữ quen thuộc, phổ biến chứ không cần phải lấy tất cả các chữ Hán liên quan. Thường là 2,3 từ thôi, nhiều nhất là 4 từ.
  2. Mặt sau mình ghi âm Hán Việt, âm Nhật (kuyomi) viết bằng Hiragana và âm Hán Nhật (onyomi) viết bằng Katakana. Bên dưới chỉ ghi cách đọc và ý nhĩa của các từ ở mặt trước.

       

Còn về từ vựng thì đơn giản hơn. Với một số từ thì các bạn có thể ghi thêm cách đọc theo kiểu Hán việt của chữ đó. Các flashcard về từ vựng nên có chữ Hán để dễ nhớ nghĩa, chữ Hán nào khó viết quá có thể bỏ qua. Nên viết trên flashcard to, rõ ràng, thông thoáng, dễ đọc. Có thể viết thêm ví dụ về từ đó, có văn cảnh cũng giúp nhớ từ dễ dàng hơn.

the-hoc-kanji-tieng-nhat-n4-sau

  sight_2015_07_22_161953_078_e   

 

Kanji các bạn nên tự làm. Còn từ vựng thì có thể sử dụng app Anki (có cả cho máy tính và Android) hoặc mua ngoài cũng có bán. Tuy nhiên, khi sử dụng Anki, một số bộ từ vựng của nó sẽ có chứa cả các mẫu câu cố định (như kiểu これ本の気持ちです), các bạn nếu thích có thể học. Những câu dạng này cần ngữ cảnh, chứ đùng cái đưa ra nhiều khi không nhớ nổi. Mà từ vựng, hay gọi là 単語 (tango) thì phải là những từ đơn giản như “táo, nho, điện thoại, bàn, máy tính”,… flashcard thực sự hiệu quả để học những từ kiểu như vậy.

Cách sử dụng flashcard :

  1. Đầu tiên, xác định xem lần này sẽ học mấy từ. Thông thường là 5 – 7 đối với kanji. Từ vựng có thể nhiều hơn, 10 – 15 từ. Chúng ta không nên học quá nhiều cùng một lúc, vì sẽ rất khó nhớ được hết, mà lại nặng đầu. Tốt nhất là học ít thôi, dễ nhớ mà thoải mái tinh thần. (Những từ này chắc chắn các bạn đã học rồi, có flashcard chỉ giúp chúng ta gợi nhớ lại và in sâu vào trong đầu thôi.)
  2. Hãy bốc ra 3 tấm flashcard bất kì và sử dụng chúng, giở giở lật lật để học.
  3. Sau khi thuộc 3 flashcard đó rồi, học tiếp những tấm còn lại nhưng trong đầu vẫn phải luôn không ngừng gợi lại 3 tấm trước. Mục đích để mình không quên 3 từ trước đó, và dần dần đưa các từ đó vào “bộ nhớ dài hạn”
  4. Sau khi bạn cho rằng mình đã thuộc hết, nghỉ 1 phút, uống một cốc nước rồi lại giở lại. Lần này sẽ có một số tấm mà bạn quên. Bỏ riêng chúng ra và lúc này chỉ học cho thuộc các tấm bị quên, cố gắng liên tưởng gì đó cho dễ nhớ hơn.
  5. Lần tiếp theo, các bạn cũng sẽ làm tương tự như lần trước, chỉ khác là trước khi bắt đầu học thì giở các tấm flashcard đã học lần trước ra rà lại xem có từ nào bị quên không. Nếu có thì bổ sung chúng vào lần học này.

>> Xem thêm: Quy tắc nói tiếng Nhật hiệu quả và hay

>> Xem thêm: Phương pháp học tiếng Nhật cho người bắt đầu

Nguồn : Sưu Tầm 

————-Vân Anh————

Trung tâm tiếng Nhật NEWSKY sưu tầm và tổng hợp.

CẦN TƯ VẤN HỌC TIẾNG NHẬT?