Bốn trải nghiệm đáng để xách va li lên đường du học

studyabroad_landing

“Phải vật vã lắm mới quyết định cho con lên đường”, mẹ của bạn mình đã viết một status đầy tâm tư như vậy trên trang Facebook, khi tiễn con đi du học

Sao li không vt vã đưc? Xa con, lo lng đêm ngày vì con va ln đã thoát khi vòng tay bme, ri gánh nng tài chính đè lên vai.

Lo lng, vt vã là vy, nhưng ti sao du hc vn là con đưng đy mơ ưc ca các con và kvng không hnh ca các bc cha m?

Không mun nói vphương pháp hc tp tri Tây, hay mt môi trưng giáo dc tiên tiến như vô sbài viết đã nói. đây, mình chlit kê nhng li ích ca stri nghim bn thân, mà ch du hc mi có thmang li.

Sng vi mt ngôn ngmi

Cư dân mng mt thi rlên chê trách mt chhoa hu v khnăng ngoi ng, dù chtng là dân chuyên ngoi ng và đang hc trưng đi hc đnh. 

Ri bao nhiêu ngưi, dù đim IELTS hay TOEFL cao chót vót vn không hiu ngưi nưc ngoài nói gì.

Cu em trai 10 tui ca mình nói tiếng Anh khá tt (ít nht so vi la tui ca em), li sng trong khu vc phn ln là trem nưc ngoài. Bmmình kvng em ssng hòa đng cùng đám bn bè “Liên Hp Quc” đó. Nhưng cu cu rút cc chchơi vi mt vài ngưi bn Vit Nam, nơi cu cu cm thy thoi mái nht.

Mi ngưi đu ngi bưc ra khi “comfortable zone – vùng an toàn” ca mình, và vic dùng ngoi ngcũng vy. Đng ngc nhiên, gii ngoi ngkhông thchqua hc trên lp, hay cày tht lc cho các kthi, mà phi sng, phi tri nghim cùng nó.

Hòa mình trong môi trưng đa quc gia

Trưng ca mình có hc sinh đến tnhiu nưc và môn bóng đá có sc hút mãnh lit. Đó là ngôn ngchung ca bn mình, nơi thhin nhiu nht cá tính mỗi dân tộc.

Không hthiếu khiêm tn khi khoe rng, hc sinh Vit ngoài vic hc khá gii còn đá bóng rt c. Các trct đi tuyn trưng mình đu là ngưi Vit. Tuy nhiên, nếu như toàn bngưi Vit tp hp thành mt đi thì kch bn phbiến xy ra là mt ngưi scm bóng và cgng rê dt tđu đến cui sân, mc cho các vtinh chy xung quanh luôn mm la hét. Và nếu như các vtinh xung quanh đó có cơ hi nhn đưc bóng (thưng là do cu bn kia sút bt ra ngoài), thì vòng tun hoàn đưc lp li cho đến khi bóng bay thng lưi nhà!

Không có các cá nhân xut sc như vy, nhưng khi cùng nhau, các bn ngưi Nht li là mt đi bóng tuyt vi, luôn phi hp đng đi mt cách nhp nhàng dù không ai làm đi trưng.

Còn các bn Hàn Quc là nhng ngưi có thtc ra sân ging như mt bui biu din thi trang thưng hng, vi rt nhiu mphm dưng da, kem chng nng và không quên… vut tóc sau mi 15 phút.  

Bn cùng phòng ca mình, quc tch Australia, hc không dnhưng quyết đnh trthành cu thbóng đá chuyên nghip. Tôn trng đnh hưng ca con, bmbn chi khon tin không nh (khong 40.000 USD mi năm), điu hiếm có vi phn ln bmVit – nhng ngưi vn coi cánh ca đi hc là con đưng duy nht cho tương lai.

Sng trong môi trưng đa văn hóa, sdị ứng vi mi điu bcoi là “lch chun” ca mình phi thay đi, đchp nhn và hòa mình vi nhng giá trkhác bit..

Spanish-Language-Business-Liberal-Arts-Scholarships

Dám ưc mơ

Harvard, Princeton, Yale,MIT, Oxford, hay University of Tokyo có phi là mơ ưc xa vi ca mi hc sinh và các bc ph huynh? 

Khi còn hc trong nưc, trong suy nghĩ ca mình đó là nhng ưc mơ đp nhưng ngoài tm vi. Nhng gì mình hy vng – cũng như bao ngưi khác – là mt sc hc va đgii, trong mt ngôi trưng đtt, đri bưc chân vào ging đưng đi hc . 

Mt ngày đp tri, mình cht thy rng anh bn lp trên mà mi hôm trưc đã chia sna gói mì cùng mình, vi đim SAT 2400 đã lt vào top 8,6% ng viên thành công ca Đi hc Brown – thành viên Ivy League (nhóm các trưng đi hc xut sc nht nưc M). 

Mình cũng tin chc rng, trong snhng bn ngi cùng xe, hc cùng thy, ăn cùng canteen, mc qun đùi cùng rưt bóng vi mình hng ngày, skhông ít ngưi trthành hc viên Harvard hay Stanford mt ngày không xa, khi hng năm trưng mình nhn đưc hàng chc hc bng, hàng trăm thư chp nhn tcác trưng đi hc danh giá.

Đưng vào nhng trưng đi hc danh tiếng vn đy thách thc, nhưng li gn gũi hơn vi bn bè và mình, qua nhng anh chlp trên như vy. Hgiúp mình thy rng, ai cũng có quyn ưc mơ.

Yêu hơn gia đình

Khi còn hc trong nưc, cũng như phn ln các bn cùng la tui, mình đón nhn schăm sóc ca m, ca ngưi thân như nhng điu tt yếu.

Mt hchiếu khi chcòn vài ngày na vc nghNoel, mình thc sxúc đng khi cô qun lý ký túc xá bt kthi gian đưa mình đi làm thtc xin cp li hchiếu và visa, trong khi cô qun lý hc vcp nht tình hình liên tc đbmẹ ở nhà yên tâm.

Nhng lúc đó, mình cũng cht thy rng mđã tng đưa đón chàng năm tri, đã lo lng tng ba ăn ngon, tng gic ng, cho dù hiếm khi nhn tcon mt cái ôm tht cht.

Mi bưc đi xa, li thy gn hơn vi gia đình. Mi khi nhn đưc squan tâm ca mt ai đó, li thy nhhơn, trân trng hơn nhng gì m, bvà ngưi thân đã dành cho anh em mình.

Cho dù có rt nhiu mt trái ở cuc sng du hc, nht là vi nhng hc sinh ph thông, từ sốc văn hóa, hay nguy cơ trưt dài trong li sng buông th, hoc nhng khó khăn đ thích ng vi li hc mi, nhưng rõ ràng, nhng li ích ca cuc sng du hc đáng đđánh đi, ít nht cho gic mơ công dân toàn cu ca la tui teen. 

Giao Giao
Hc sinh Tú tài Quc tế (IB) – IAC (Auckland International College), New Zealand

TRUNG TÂM TIẾNG ANH NEWSKY

Hotline: 090 999 01 30 – (08) 3601 6727

Add: 292 Âu Cơ, P. 10, Q. Tân Bình, Tp.HCM