5 lỗi khi khi làm IELTS WRITING TASK 1

5 lỗi khi khi làm IELTS WRITING TASK 1 khiến bạn không đạt được điểm trên 6

Những lỗi Writing cần tránh trong bài viết IELTS Writing Task 1 nếu bạn muốn đạt band score 6 trở lên

  1. Không viết câu Overall rõ ràng

Đây là phần quan trọng nhất của cả bài viết. Câu overview là cung cấp cho người đọc 2 hoặc 3 đặc điểm nổi bật nhất về Chart, Graph, table ….  Khi viết câu overall các bạn không nên đưa ra các số liệu vào mà thay vào đó, chúng ta nên viết miêu tả các đặc điểm chính nhất (xu hướng, các đặc điểm  nổi bật)

Nếu bạn nhìn vào biểu điểm của IELTS Writing Task 1 – người ta đã chỉ rõ những thí sinh muốn đạt được Band 7 cần phải “cung cấp cái nhìn tổng quan rõ ràng về các xu hướng chính, những điểm khác biệt hoặc các giai đoạn”. Hay nói cách khác, nếu bạn không viết câu Overview rõ ràng thì bạn không thể đạt được Band 7 cho bài viết IELTS WRITING Task 1.

  1. Lỗi viết quá chi tiết.

Trong đề bài  IELTS WRITING TASK 1 ( Academic Module) luôn nêu ra rằng ‘Summarise the information by selecting and reporting the main features...’ – Tóm tắt các thông tin quan trọng bằng cách lựa chọn và trình bày các đặc điểm chính. Ở đây, chúng ta chỉ nên lựa chọn các điểm chính trong biểu đồ để phân tích, không phân tích quá chi tiết cụ thể từng đặc điểm.

Có rất nhiều ứng viên khi làm bài đã viết từng chi tiết mà họ thấy trong đề bài. Điều này thường dẫn đến việc sắp xếp thông tin bị lộn xộn, ngoài ra làm như vậy là bạn đang lãng phí thời gian làm bài. Chúng ta chỉ có 20′ để hoàn thiện Task 1, do đó, đừng ôm đồm tất cả.

  1. Phức tạp hóa câu hỏi

Giám khảo biết rằng bạn chưa bao giờ nhìn thấy biểu đồ hoặc đồ thị như đề bài cho và bạn chỉ có 20′ để viết một báo cáo dài khoảng 150 từ về nó – do đó học không mong điều kỳ diệu xảy ra. Các biểu đồ thường đơn giản hơn rất nhiều so với bạn nghĩ. Bạn nhìn vào biểu đồ dưới đây và thử chỉ ra 3 đặc điểm tổng quan. Cố gắng đừng bắt các tiểu tiết trên biểu đồ, chỉ tập trung vào dạng biểu đồ, xu hướng chính trong các giai đoạn (bắt đầu và kết thúc)

Tổng quan, 1 đường đi lên, 1 đường đi xuống và 1 đường giữ trạng thái tương đối ổn định. Chỉ đơn giản vậy thôi. Nếu bạn viết câu tổng quan về 3 xu hướng này bạn sẽ đạt điểm, nhưng nhiều học viên nghĩ rằng như vậy quá đơn giản và cố gắng tìm những số liệu để chèn vào (Việc đó là không cần thiết).

  1. Không sắp xếp ý một cách logic

Cách logic nhất để tổ chức một bài viết IELTS Task 1 là:

Paragraph 1- Introduction

Paragraph 2- Overview of main features

Paragraph 3- Details of main features 1

Paragraph 4- Details of main features 2

Bạn cần phải luôn nhớ trong đầu là: Khi đọc bài làm của bạn cho một người lạ chưa bao giờ nhìn thấy biểu đồ thì người đó có thể phác thảo gần chính xác những gì mà họ nghe được – làm như vậy có nghĩa là bạn đã bố trí bài viết một cách logic. Để làm được điều này bạn cần chú ý đến kỹ năng Paraphrasing và Grouping ideas.

  1. Mô tả dữ liệu chính xác.

Mô tả các xu hướng chung và các sự thay đổi kèm theo số liệu yêu cầu phải chính xác về mặt cấu trúc ngữ pháp và từ vựng.

Lỗi thường gặp nhất khi làm bài viết IELTS Task 1 là sử dụng sai cấu trúc ngữ pháp cũng như từ vựng không phù hợp. Bạn cũng nên tránh việc mô tả dữ liệu quá chính xác, chẳng hạn: Nếu bạn nhìn và số liệu cho “Car Theft” năm 2003 thì bạn nên viết “approximately/around 2300” hoặc ‘just under 2500’ than ‘2300’ bởi vì chúng ta không thể biết chính xác số liệu nếu chỉ nhìn vào biểu đồ.

Sưu tầm

TRUNG TÂM TIẾNG ANH NEWSKY

Hotline: 090 999 01 30 – (08) 3601 6727

Add: 292 Âu Cơ, P. 10, Q. Tân Bình, Tp.HCM