LỄ HỘI TUYẾT SAPPORO Ở HOKKAIDO

Lễ hội tuyết Sapporo (Sapporo Yuki Matsuri) là một trong những lễ hội Nhật Bản phổ biến nhất được tổ chức hàng năm vào mùa đông. Bạn đã sẵn sàng để chiêm ngưỡng những tuyệt tác nghệ thuật điêu khắc từ băng ở Sapporo chưa nào? Đây lại là một nơi tuyệt vời để bạn trải qua kì nghỉ đông của mình tại Nhật Bản đấy! Với Nhật Bản, 4 mùa xuân, hạ, thu, đông – mỗi mùa đều có những nét đặc biệt riêng mà bạn có thể khám phá tại đất nước này.

lâu đài

Tác phẩm điêu khắc băng lâu đài Hamamatsu tại lễ hội tuyết Sapporo.

Bất cứ khi nào nghĩ đến Hokkaido, 3 điều đầu tiên bạn có thể thử trải nghiệm là:  Lễ hội tuyết mùa đông, cánh đồng hoa oải hương tại nông trại Furano vào mùa hè và cuối cùng là loài Sếu Nhật Bản.Trên thực tế, nếu bạn đến Hokkaido vào mùa đông, bạn có thể vừa trải nghiệm lễ hội tuyết mùa đông vừa ngắm nhìn loài Sếu Nhật Bản thú vị này. Rất tiếc, bạn không thể ngắm nhìn cánh đồng hoa oải hương vào mùa đông tại Hokkaido.

Lịch sử về lễ hội tuyết Sapporo

 người tuyết

Bạn sẽ thấy những bức tượng người tuyết nhỏ xinh như thế này tại Hokkaido trong Lễ Hội Mùa Đông.

Bạn có biết Lễ Hội Tuyết Sapporo được tổ chức lần đầu tiên vào năm nào không? Tôi phải cho bạn biết một điều ngạc nhiên rằng Lễ Hội Tuyết Sapporo được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1950 tại công viên Odori. Tại lần đó, chỉ có 6 bức tượng tuyết được tạo bởi  những học sinh trung học địa phương. Người xưa kể lại rằng, mặc dù chỉ có 6 bức tượng thôi nhưng lễ hội đầu tiên này lại thu hút được khoảng 50,000 khách tham quan. Mặc dù tại thời điểm ấy lễ hội này chưa được quảng bá rộng rãi cũng như chưa được nhiều người yêu tuyết trên thế giới biết đến. Quả là một con số đáng nể tại thời điểm này đúng không nào? Các bạn sẽ phải ngạc nhiên với con số khách tham quan mà lễ hội này thu hút trong những năm tiếp theo sau đó đấy.

>> Xem thêm: Những câu tỏ tình bằng tiếng Nhật

>> Xem thêm: Hỏi đường và chỉ đường trong tiếng Nhật

công viên odori

Toàn cảnh công viên Odori Park từ đài quan sát tháp truyền hình Sapporo!

Từ năm 1959, khi Lễ Hội Tuyết Sapporo đã trở nên phổ biến hơn với du khách cả trong và ngoài nước Nhật, Lễ hội này thu hút được khoảng 2500 người tham gia chế tác các tác phẩm nghệ thuật từ băng tuyết trong suốt 5 ngày diễn ra lễ hội. Truyền thông Nhật Bản đã vào cuộc và làm rất tốt nhiệm vụ của mình trên khắp cả nước. Kết quả là việc rất nhiều người biết đến lễ hội này.

điêu khac

Một tác phẩm điêu khắc đáng yêu từ băng tuyết!

Năm 1972, Olympic Mùa Đông được tổ chức tại Sapporo. Đây là cơ hội rất tốt để thế giới biết đến lễ hội tuyết nổi tiếng này. Thêm vào đó, truyền thông quốc tế đưa tin về lễ hội này liên tục đã giúp cho tiếng tăm của Lễ Hội Tuyết Sapporo nâng tầm, vượt ra khỏi lãnh thổ Nhật Bản. Sau 2 năm, tức năm 1974, cuộc thi Điêu Khắc Tuyết Nghệ Thuật Quốc Tế được tổ chức tại Sapporo và trở thành một phần của Lễ Hội Tuyết Sapporo. Các đội từ nhiều nước khác nhau trên thế giới như Mĩ, Úc, Canada, Trung Quốc…tham gia cuộc thi này. Năm 1984, 2 ngày được thêm vào khiến cho lễ hội này từ 5 ngày, nay trở thành 7. Vào thế kỉ 21 này,Lễ Hội Tuyết Sapporo đã trở thành sự kiện thương mại thu hút hàng triệu du khách tham quan trên toàn thế giới.

Thời gian diễn ra Lễ Hội Tuyết Sapporo

Lễ hội thường bắt đầu mỗi tháng 2 hằng năm và thường kéo dài 1 tuần.

công trình

Quả là một công trình nghệ thuật đầy ấn tượng từ băng tuyết.

Mỗi năm, Lễ Hội Tuyết Sapporo được tổ chức vào tuần thứ 2 của tháng 2 tại thành phố Sapporo, kéo dài trong 7 ngày. Năm nay (2017) lễ hội tuyết mùa được tổ chức từ ngày 06/02 ~ 12/02. Để trải nghiệm suốt 1 tuần ở Hokkaido, bạn cần có kế hoạch chi tiết cho chuyến đi của mình trước khi bạn đến Hokkaido. Thực tế vào thời gian này, tại Hokkaido không chỉ có Lễ Hội Tuyết Sapporo mà Lễ Hội Con Đường Tuyết Sáng và Lễ Hội Mùa Đông Asahikawa cũng là những lễ hội thú vị mà ắt hẳn bạn không muốn bỏ qua.

Địa điểm tổ chức Lễ Hội Tuyết Sapporo

tượng bang

Tượng Băng Rilakkuma

Lễ Hội tuyết Sapporo diễn ra ở 3 địa điểm chính: Odori, Susukino và Tsu Dome. Khu vực mang tên Mokamani nơi chính thức mở cửa vào năm 1965. Nhưng đến năm 2005, nơi này bị cho đóng cửa bởi chính quyền.

băng khổng lồ

Công trình điêu khắc băng khổng lồ

Công viên Odori là một trong những phần thu hút du khách nhất của lễ hội Tuyết. Nơi đây bạn có thể chiêm ngưỡng những công trình điêu khắc tuyệt vời từ băng bao gồm cả những tòa lâu đài nổi tiếng của Nhật Bản. Mặc dù, hàng trăm tác phẩm điêu khắc nhỏ cũng được tạo ra nơi đây, nhưng để chiêm ngưỡng những bức tượng khổng lồ từ băng thì đây là một trong những nơi bạn nhất định phải ghé khi đến tham quan lễ hội này.  Các công trình được mở cửa tham quan đến tận 22h00 mỗi ngày. Thực tế, nơi đây còn là nơi diễn ra cuộc thi Điêu Khắc Băng Nghệ Thuật Thế Giới diễn ra tại Quảng Trường Quốc Tế. Bạn cũng có thể tham gia các hoạt động trượt băng tại đây, rất thú vị phải không nào?

trượt băng

Trượt băng tại Lễ Hội Tuyết Sapporo, công viên Odori.

Tsudome là khu vực rộng thứ 2 của lễ hội này. Sapporo Satoland đã được thay thế bởi khu vực này từ năm 2009. Thông thường, có một số hoạt động thú vị tại nơi đây bạn có thể tham gia. Những cầu trượt băng khổng lồ, khu tạo hình tuyết bao gồm những tác phẩm nghệ thuật được điêu khắc từ tuyết. Bạn cũng có thế tìm thấy những những quầy bán đồ ăn tại đây. Nơi này mở cửa từ 09h00 ~ 17:00 mỗi ngày.

>> Xem thêm: Những mẫu câu chúc tụng tiếng Nhật

>> Xem thêm: Chào hỏi, tạm biệt, xin lỗi, cám ơn trong tiếng Nhật

vui chơi

Đây là cách mà khách tham quan vui chơi tại công viên Tsudome.

Tại khu vực Susukino bạn có thể trải nghiệm những bức công trình điêu khắc được tạo ra nơi đây với những ánh đèn được trình chiếu đặc sắc vào ban đêm. Susukino là một quận đèn đỏ được bình chọn là số 1 Nhật Bản. Tọa lạc không xa công viên Odori, chỉ cách 1 trạm tàu điện ngầm về phía Nam công viên. Nhiều loại công trình tuyết được dựng lên từ bàn tay của những nhà thi đấu trong cuộc thi điêu khắc băng. Bạn sẽ thật sự kinh ngac với những tác phẩm nghệ thuật được tạo ra tại đây. Các công trình mở cửa tham quan tới 23h00 mỗi ngày.

đại bàng

Công trình đại bàng băng tại Lễ Hội Băng Susukino, Sapporo.

***MHT***

Trung tâm tiếng Nhật NEWSKY sưu tầm và tổng hợp

nguồn: sưu tầm