Ý NGHĨA CỦA TỜ 1000 YÊN, 5000 YÊN VÀ 10000 YÊN NHẬT BẢN

Tờ 1000 Yên

natsu

Người được in hình trên tờ tiền 1000 yên là ông Natsumei Shoseki, một nhà tiểu thuyết, bình luận gia và là nhà nghiên cứu văn học Anh. Tác phẩm tiêu biểu của ông là quyển tiểu thuyết dài tập được mang tên Wagahai wa neko de aru (Tôi là con mèo) phát hành năm 1905.

noguchi

Tờ 1000 Yên được sử dụng phổ biến nhất ở Nhật cho đến nay. Mặt trước tờ tiền có hình Noguchi Hideyo, ông là một nhà khoa học người Nhật đã phát minh ra thứ vắc-xin quan trọng giúp phòng ngừa một loại vi-rút nhiệt đới. Mặt sau của tờ tiền là hình ảnh núi Phú Sĩ.

Tờ 5,000 Yên

nu

Nhân vật in dấu trên tờ 5000 Yên được xem là đặc biệt nhất vì bà không phải là một chính trị gia hay yếu nhân quyền lực nào. Bà là Higuchi Ichiyo – một nhà văn nghèo khó được sinh ra trong một gia đình trung lưu nhỏ, phải bỏ học giữa chừng, làm nhiều công việc không tên cho gia đình và chỉ xuất bản được 21 tác phẩm trước khi qua đời vì bệnh lao ở tuổi 24 vào năm 1896. Bà có mặt trên tờ tiền 5000 Yên vào năm 2004 vì những đóng góp của bà cho nền văn học Nhật Bản cũng như đã tạo cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ Nhật khác phấn đấu quên mình.

inazo

Nhân vật được in hình trên tờ 5000 yên ấn bản năm 1984 là ông Inazo Nitobe, một nhà nông nghiệp học, đồng thời cũng một nhà giáo dục và nhà triết học lý luận. Ông là giáo sư danh dự của đại học Takushoku và là tác giả của nhiều quyển sách nổi tiếng trong đó phải kể đến cuốn “Võ sĩ đạo” ( “武士道” ) được nhiều người Nhật xem như kim chỉ nam về đạo đức chuẩn mực trong đối nhân xử thế.

Tờ 10,000 Yên

10000

Tờ 10,000 Yên – tờ tiền có mệnh giá cao nhất, tương đương khoảng 2,000,000 VND. Người được in trên mặt trước của tờ bạc đắt giá này là Fukuzawa Yukichi, một nhà triết học Nhật Bản nổi tiếng trong khi mặt kia lại là một bức vẽ bên trong chùa Byoudouin. Ông xuất thân là một võ sĩ đạo, là một trong 6 nhà giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến nền giáo dục đất nước vào thời đại Minh Trị, và ông cũng là người sáng lập ra đại học Keio Gijuku. Ông sang du học tại Âu Mỹ, tiếp thu những tinh hoa của trời Tây và mang về truyền bá cho đất nước Nhật Bản, góp phần tạo ra những ảnh hưởng to lớn cho Minh Trị Duy Tân. Ngoài ra ông cũng chính là nhân vật đầu tiên phổ biến hệ thống bảo hiểm cận đại cho Nhật Bản.

>> Xem thêm: Phân biệt các Loại Chi Phí trong tiếng Nhật

>> Xem thêm: Các cách đọc số trong tiếng Nhật

***MHT***

Trung tâm tiếng Nhật NEWSKY sưu tầm và tổng hợp

Nguồn: tổng hợp

CẦN TƯ VẤN HỌC TIẾNG NHẬT?