Thắc mắc thường gặp trong IELTS Writing

IELTS-Writing-Task-2-part-3-2

1.Phải viết những gì trong phần thi IELTS Writing?

Các sĩ tử sẽ phải viết 2 bài luận ngắn: Task 1 và Task 2. Nếu bạn định đi du học, bạn sẽ phải hoàn thành phần Academic Module, tức là viết một bài luận 150 chữ miêu tả một biểu đồ hoặc bảng. Cùng với đó là một bài luận 250 chữ bộc lộ quan điểm về một chủ đề được cho sẵn. Nếu bạn muốn nhập cơ vào các nước nói Tiếng Anh, bạn phải hoàn thành General Training Module, gồm viết một lá thư 150 chữ và một bài luận task 2 giống như ở Academic Module. Để dành được điểm cao thì bạn phải làm tốt cả 2 task (sửa lại số chữ thành số từ, và là tối thiểu.

2. Giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên những tiêu chí nào?

Trong IELTS Writing, band điểm thấp nhất là 1 và ban cao nhất là 9. Thông thường các thí sinh sẽ mong muốn một band điểm dao động từ 4 đến 7. Khi chấm điểm, đầu tiên thường là giám khảo sẽ xem xét xem bạn có làm đúng yêu cầu của đề bài không (Task Achievement), ví dụ như nếu bạn được yêu cầu viết 250 từ về ô nhiễm không khí ở thành thị, thì bạn không nên viết 150 chữ về vấn đề ùn tắc giao thông. Sau đó, giám khảo sẽ xem bài luận của bạn có liên kết và mạch lạc không (Cohesion and Coherence) – ý chính, câu văn, đoạn văn phải được sắp xếp và liên kết hợp lý. Bên cạnh đó là ngữ pháp (Grammar), bạn phải dùng nhiều cấu trúc ngữ pháp khác nhau và chuẩn xác. Cuối cùng, giám khảo sẽ chấm điểm từ vựng (Vocabulary). Bạn phải sử dụng được một lượng từ vựng phong phú và phù hợp. Thường bạn sẽ phải viết bài theo lối học thuật (academic and formal).

3. Nếu bài luận viết không đủ dài thì sao?

Độ dài là quan trọng, nhưng không phải điểm cần chú ý nhất. Bạn vẫn có thể được điểm cao nếu viết ngắn hơn yêu cầu đề bài một chút (một chút thôi nhé!). Một bài viết 230 chữ có ngữ pháp, từ vựng, cấu trúc hợp lý, không mắc lỗi sẽ tốt hơn một bài 330 chữ nhưng nghèo nàn cả về ý tưởng và trình bày.

4. Làm sao khi mình rất hay bị bí ý tưởng?

Một vấn đề hay gặp phải của thí sinh IELTS, đó là bí ý tưởng. Đa số các sách IELTS viết rằng bạn không cần nheìeu kiến thức chuyên ngành để làm bài Writing task 2, nhưng thực tế là đề bài phần này thường hay đề cập đến những vấn đề văn hoá – xã hội của các nước Phương Tây. Vì thế, thí sinh Châu Á nên chuẩn bị một lượng kiến thức tương đối về các các nước phương Tây trước khi đi thi IELTS. Bạn có thể tìm kiếm trên Internet những ideas cho một số topic phổ biến. Bạn cũng nên đọc báo chí nước ngoài, các trang báo online cung cấp thông tin rất đầy đủ và đa dạng.

ielts-writing

5. Lỡ giám khảo không đồng ý với ý kiến của mình trong bài luận thì sao?

Yên tâm là bạn sẽ không bị điểm thấp vì điều đó đâu. IELTS là kì thi Tiếng Anh, không phải kiểm tra kiến thức đời sống, vì vậy hãy mạnh dạn phát biểu quan điểm của bản thân. Luôn nhớ phải đưa ra lý do và dẫn chứng thuyết phục cho quan điểm của bạn. Ví dụ, bạn hãy viết “I think we should discourage people from driving cars because cars cause pollution”  chứ đừng viết “I think we should discourage people from driving cars because too many people drive cars”. Nhìn chung, ở các nước Phương Tây thì việc phát biểu ý kiến cá nhân rất được khuyến khích.

6. Có nên học thuộc văn mẫu không?

Không nên chút nào! Bạn chỉ nên học thuộc từ vựng và cấu trúc câu thôi. Học cả bài văn mẫu thường mất rất nhiều công sức và thời gian, và giám khảo thường họ rất tinh trong vấn đề nhận diện văn mẫu. Họ sẽ cho điểm thấp nếu phát hiện ra đây là bài văn chép của người khác.

7. Làm sao để được điểm cao cho Writing?

Câu trả lời là: Hãy ĐỌC thật nhiều! Hãy đọc càng nhiều bài luận mẫu càng tốt, thu thập các cấu trúc, từ vựng hay và kết hợp chúng theo cách của riêng bạn. Thay vì học đơn lẻ từng thứ, hãy học từ vựng theo một chủ đề, đặt vào ngữ cảnh bài luận. Nếu bạn biết nghĩa của một từ nhưng lại không biết dùng nó thế nào cho đúng thì việc học từ là vô dụng với Writing. Tương tự, nếu học cấu trúc câu nhưng dùng sai giới từ hay thì của động từ thì điều đó cũng không giúp ích được gì. Trong writing, tất cả phải được sử dụng thật chính xác.

8. Thí sinh có thể yêu cầu phúc khảo bài thi Writing không?

Bạn có thể yêu cầu phúc khảo bài thi, nhưng sẽ phải trả thêm một khoản phí. Thực ra, bạn chỉ nên phúc khảo nếu điểm của bạn chỉ thấp hơn mức bạn cần một khoảng rất nhỏ (thường là 0.5).

Nguồn: RES

Trung Tâm Tiếng Anh NewSky, chúc các bạn học tiếng Anh thật tốt!