Nhật tổ chức thi năng lực ngôn ngữ tại Việt Nam để cấp visa mới

Bộ Ngoại giao Nhật Bản lên kế hoạch tiến hành kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Nhật mới tại 7 quốc gia bao gồm Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi để visa lao động mới có hiệu lực vào tháng 4.2019.

Hãng tin Kyodo ngày 12.12 dẫn lời các nguồn tin chính phủ cho biết các kỳ thi tiếng Nhật sẽ được tổ chức tại 7 quốc gia bao gồm Việt nam, Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Myanmar và Campuchia nhằm tạo điều kiện cho các ứng viên dễ dàng xin visa lao động mới.xuat-khau-lao-dong-nhat-ban
Theo tờ Asian Nikkei Review, kỳ thi mới do Bộ Ngoại giao Nhật tổ chức sẽ tập trung đánh giá năng lực ngôn ngữ thực sự trong việc giao tiếp tiếng Nhật hàng ngày cũng như nơi làm việc. Kết quả các kỳ thi hiện tại, phổ biến nhất là JLPT, được cho là không thể đánh giá thực chất năng lực ngôn ngữ cần thiết của lao động nước ngoài.
Động thái này cho thấy lao động từ 7 quốc gia kể trên sẽ là nhóm đầu tiên được ưu tiên cấp visa loại mới, cũng như những thực tập sinh được chuyển sang từ chương trình hiện hữu, theo Kyodo.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản lên kế hoạch hoàn tất thỏa thuận song phương với 7 quốc gia để chia sẻ thông tin liên quan đến những cuộc điều tra tội phạm trong nỗ lực ngăn chặn những đối tượng, công ty môi giới lao động lừa đảo và nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động nước ngoài, theo các nguồn tin.
Chính phủ Nhật Bản cũng đang đàm phán thêm với một quốc gia khác về vấn đề này để tăng cường số lượng các nước tổ chức kỳ thi năng lực tiếng Nhật.
Trước đó, vào ngày 8.12, quốc hội Nhật Bản thông qua dự luật mới về cấp thị thực cho lao động nước ngoài, dự kiến bắt đầu có hiệu lực từ tháng 4.2019. Theo Kyodo News, sẽ có 2 loại hình cư trú dành cho Lao động phổ thông nước ngoài thông thạo tiếng Nhật.
Loại thứ nhất, có thời hạn 5 năm, sẽ được cấp cho những người có kiến thức và kinh nghiệm phù hợp trong một số lĩnh vực cụ thể. Đối tượng này không được phép đưa thành viên gia đình đến Nhật.
Luật mới cũng đưa ra 14 lĩnh vực nghề nghiệp thuộc dạng này, trong đó có những ngành đang thiếu nhân lực trầm trọng như nông nghiệpđiều dưỡng.
Chính phủ Nhật ước tính sẽ tiếp nhận 47.550 Lao động nước ngoài thuộc loại hình thứ nhất trong năm đầu tiên và sẽ tăng lên 345.150 người trong 5 năm, trong đó có 60.000 điều dưỡng viên.
Loại hình cư trú thứ hai dành cho những người có trình độ chuyên môn và kỹ năng tiếng Nhật cao hơn. Họ được phép thường trú ở Nhật và đưa các thành viên gia đình theo cùng. Loại hình cư trú này chỉ được cấp cho Lao động trong hai lĩnh vực là xây dựngđóng tàu.
Ngay từ trước khi luật mới được thông qua, một số địa phương của Nhật đã bắt đầu đưa ra nhiều chính sách để thu hút lao động Việt Nam.
Chính phủ lên kế hoạch tạo mọi điều kiện thuận lợi để đón những người lao động nước ngoài mới, bao gồm máy phiên dịch tự động, hệ thống thông tin về nhà cho thuê, yêu cầu các ngân hàng đơn giản hóa thủ tục cho người nước ngoài mở tài khoản.
Trong cuộc họp nội các gần đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể để ngăn chặn tình trạng những công ty môi giới lao động lừa đảo hoặc ăn chặn tiền lương, bóc lột người lao động.
Theo báo Thanh Niên online