Bí quyết của chàng hot boy đạt 8.5 IELTS

Kỳ thi IELTS đã không còn xa lạ gì với các bạn trẻ Việt Nam, nhưng để đạt được điểm số cao trong kỳ thi này không phải là điều dễ dàng. Vậy mà Bùi Lê Nhật Minh, chàng hot boy Hà Thành đã làm được điều đó chỉ sau 4 tháng ôn luyện.

Cao 1m80 với nụ cười dễ mến và cách nói chuyện lôi cuốn, chàng trai sinh năm 1989 tạo cho người đối diện ấn tượng về một người ấm áp và gần gũi, nhưng cũng không kém phần tự tin. Đạt thành tích học tập rất cao, nhưng Bùi Lê Nhật Minh không hề là một chàng trai “đầu to mắt cận”. Trái lại, Nhật Minh luôn chú ý đến việc cân bằng cuộc sống và phát triển bản thân: chơi thể thao, giúp việc nhà, đăng ký tham gia các khoá học hay hội thảo phát triển con người… Minh quan niệm: “sống hạnh phúc là sống dựa trên những nguyên lý đúng đắn ở mọi khía cạnh trong cuộc đời: từ việc quan tâm đến bản thân, gia đình, bạn bè cho đến những người xung quanh & cộng đồng xã hội thế giới.”

10

Chia sẻ về bí quyết đạt số điểm 8.5 IELTS, trong đó hai điểm 9 tuyệt đối cho Reading và Listening, 7.0 Writing và 8.5 Speaking – số điểm tương đối hiếm với học sinh Việt Nam, Nhật Minh đã “bật mí” những điều vô cùng hữu ích dành cho các sĩ tử sắp đối mặt với kỳ thi IELTS. Cùng trò chuyện với anh chàng để biết thêm kinh nghiệm nhé!

Sáng tạo cách học để “sống” trong ngôn ngữ

Chào Nhật Minh, chúc mừng bạn đã đạt điểm số xuất sắc 8.5 IELTS! Bạn có thể chia sẻ một chút về quá trình ôn luyện của mình? 8.5 là một điểm số rất ấn tượng, nhất là đối với học sinh Việt Nam. Vậy Minh có thể chia sẻ “bí quyết” giúp bạn đạt thành tích này?

Mình sẽ không gọi đó là “bí quyết” bởi quá trình ôn luyện đó là những gì mình làm một cách rất tự nhiên. Trước kia mình cũng không hề nghiên cứu nhiều tài liệu luyện thi IELTS, mà cho đến khi đi học ôn thi mình mới tiếp cận với những cuốn sách và tài liệu này, đặc biệt là giáo trình được biên soạn riêng cho khoá học IELTS Intensive tại GLN mà mình đã theo học.

Mình muốn những tài liệu mà mình nghiên cứu có liên quan chặt chẽ đến kỳ thi IELTS, đồng thời mang đến cho mình sự hứng thú, vì vậy mình luôn tìm kiếm những cuốn sách, những đề tài nằm trong phạm vi của các lĩnh vực mà mình quan tâm. Như vậy, khi ôn luyện, các bạn không cần phải cầm sách “tụng kinh” hàng ngày, mà chỉ việc hấp thu kiến thức một cách rất tự nhiên. Mình luôn tìm sự cân bằng của ba yếu tố: mức độ chăm chỉ cố gắng của bản thân, hiệu quả của thời gian mình ôn luyện và quan trọng nhất là sự hứng thú đối với việc học. Mình nhớ một diễn giả trong TED Talks đã nói: ““think of language acquisition as something that is less of studying & more of living the language itself.” (Hãy sống và cảm thụ ngôn ngữ để trở nên giỏi bất cứ ngoại ngữ nào một cách thật sự mà không cần phải cố ép mình “học”.)

9

Viết và Nói là hai kỹ năng khó nhất đối với học viên Việt Nam, nhưng bạn đã giành được 7.0 cho kỹ năng Viết và 8.5 cho kỹ năng Nói. Vậy bạn đã ôn luyện hai kỹ năng này như thế nào?

Mình thấy trong 10 người thì phải có đến 9 người là biết cách ôn luyện 2 kỹ năng này rồi nhưng vẫn không làm được như ý. Đặc biệt, đối với những em học sinh – sinh viên, vì quen cách học thuộc lòng, đọc, nghe giảng trên lớp sau đó không hỏi lại thầy cô nhiều & không tham gia học nhóm hoặc có học nhưng không đúng cách, không chủ động trong tư duy và sáng tạo trong cách học. Nếu bạn hỏi mình về cách học hai kỹ năng này, mình xin được chia sẻ như sau:

Đầu tiên bạn cần phải sáng tạo hơn trong việc tiếp cận với kiến thức và cải thiện kỹ năng. Ví dụ như đối với việc luyện thi Speaking, bạn không thể chỉ ngồi ở nhà tự ôn là có thể giao tiếp Tiếng Anh như người bản xứ. Tìm ra những cách sáng tạo để dần hoà mình vào môi trường sử dụng tiếng Anh thường xuyên – “sống” trong ngôn ngữ là một phương pháp cực tốt để các bạn hấp thu vốn từ và cải thiện kỹ năng một cách tự nhiên. Bạn có thể đến những nơi có nhiều người nước ngoài như đi bộ quanh Bờ Hồ, hoặc như mình, mình thường hay tham dự các sự kiện ở những nơi như Hanoi Social Club hay Hanoi Rock City, vừa để gặp gỡ với những người bạn nước ngoài dễ thương, vừa để giải trí lại cùng lúc rèn luyện tiếng Anh.

Đối với kỹ năng Viết, có 3 bí quyết này: luyện tập, luyện tập và luyện tập. Đương nhiên bạn cũng cần một người hướng dẫn giúp bạn sửa các lỗi sai để lần sau không mắc nữa. Khi ôn luyện, điểm Viết của mình thường xuyên đạt 7.5, 8.0 nhưng hôm thi thật mình lại làm không tốt lắm, chỉ được 7.0. Mình hy vọng các bạn có thể làm tốt hơn mình và đạt điểm cao hơn mình (cười).

Ông cha ta có câu “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Minh có thấy mình trong câu nói này khi ôn luyện “chinh phục” kỳ thi IELTS không?

Mình chưa bao giờ nghĩ theo cách đó, nhưng mình có những nguyên tắc nhất định khi phấn đấu đạt được những gì mình mong muốn. Và đối với kỳ thi IELTS, mình đã quên tất cả những quy tắc hay lý thuyết và không bao giờ áp dụng những một cách cứng nhắc để học một ngôn ngữ mới, thay vào đó mình chuyển hoá nó, tập trung năng lượng vào việc làm thế nào để thoải mái nhất với việc học, và điều đó giúp mình rất nhiều để đạt được thành tích này.

8

Luôn đo lường và giám sát sự tiến bộ qua từng ngày

Được biết Minh đã đạt hai điểm 9 – điểm tuyệt đối trong hai kỹ năng Đọc và Nghe, vậy bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm khi ôn luyện hai kỹ năng này?

2 kỹ năng đọc và viết cần yêu cầu bạn phải hoàn toàn tập trung ôn luyện, dành nhiều thời gian và công sức. Kỹ năng đọc yêu cầu bạn phải có nền tảng kiến thức tốt về ngữ pháp cũng như vốn từ phong phú. Kỹ năng nghe thì lại yêu cầu bạn có sự chú ý và tập trung tuyệt đối khi nghe tiếng Anh – một ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ của bạn.

Lời khuyên của mình là cố gắng chăm chỉ luyện tập mỗi ngày như các bạn đang làm, và hãy cố gắng tìm cách giám sát sự tiến bộ mỗi ngày của mình. Cho dù các bạn có rất nhiều sách hay, nhiều tài liệu khiến bạn hứng thú ôn luyện, nhưng nếu không đo lường và giám sát được sự tiến bộ mỗi ngày của bạn thì những tài liệu ấy cũng không đem lại hiệu quả như mong đợi.

Một lần nữa mình nhắc lại 3 kỹ năng mà mình đã nói: hiệu quả của việc học, hứng thú của bạn với tiếng Anh và sự cố gắng của bạn. Nếu bạn trả lời được câu hỏi: Học để làm gì? học cái gì? và học như thế nào? thì mình tin chắc bạn sẽ vượt qua được hai kỹ năng này nói riêng và vượt qua kỳ thi IELTS với điểm số xuất sắc.

Cám ơn Minh về những chia sẻ rất hữu ích. Chúc Minh sớm nhận tin vui với các học bổng du học mà bạn đang nhắm đến nhé!

To Uyen (Sưu tầm)

Nguồn: gln.edu.vn