7 BÍ QUYẾT HỌC TỐT TIẾNG ANH GIAO TIẾP

  BÍ QUYẾT HỌC TỐT TIẾNG ANH GIAO TIẾP

Tiếng Anh là một công cụ không thể thiếu trên con đường hội nhập và phát triển. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn đang xảy ra ở nước ta đó là, nhiều người đã bỏ ra khá nhiều thời gian học tiếng Anh mà vẫn không thể giao tiếp, trao đổi được bằng tiếng Anh, và đa số đã trãi qua hơn 8-10 năm học Tiếng Anh vẫn không nói được, nghe được, không đọc được 1 bài báo tiếng Anh không biết viết 1 email, thậm chí là 1 tin nhắn bằng tiếng Anh là như thế nào?

learnEnglish

Các bạn có thể nêu lên vô vàn nguyên nhân nhưng ít ai để ý đến một điểm rất quan trọng, gần như là then chốt của vấn đề là: Quan điểm dạy và học tiếng Anh phù hợp với người học. Trung Tâm Ngoại Ngữ NewSky chia sẽ các bạn tìm hiểu các bước để học Tiếng Anh giao tiếp tốt sau đây:

1. Xác định mục đích rõ ràng

Trước tiên chúng ta hãy xác định rõ mục đích của việc học tiếng Anh của chúng ta là gì (kiếm việc làm, du lịch, định cư, du học,…)? Dù với bất kỳ mục đích nào đi nữa chúng ta cũng nên nhớ đến mục đích dài lâu, đó chính là yêu cầu thực tế trong đời sống, việc làm. Trong việc học tiếng Anh, cũng như trong bất cứ việc gì, việc xác định mục đích rất quan trọng và phải được thực hiện trước tiên.

2. Giao tiếp hay văn phạm trước? 

Trong giao tiếp Tiếng Anh chúng ta có thể xem khả năng truyền đạt thông tin (transfering infomation) và ý kiến (expressing opinion) là mục đích chính và văn phạm chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho mục đích này. Chú ý quá nhiều đến văn phạm sẽ cản trở phản xạ tự nhiên của ngôn ngữ, khiến chúng ta ngại nói tiếng Anh, ngập ngừng và sợ sai khi nói.

Chúng ta hãy chú tâm vào việc giao tiếp; các cấu trúc văn phạm sẽ được dễ dàng ghi nhớ khi học qua một loạt các ngữ cảnh, hơn là chỉ chú tâm học thuộc theo các quy tắc ngữ pháp đơn thuần. Dần dần, chúng ta sẽ thấy các lỗi văn phạm càng lúc càng ít đi, giống như một đứa bé mới biết nói thì không thể yêu cầu bé nói đúng câu, chính xác từ ngữ, phải không các bạn! Vì vậy, đừng ngại nói sai chính tả hay ngữ pháp các bạn ạ, Don’t be Shy là yêu cầu bắt buộc của các bạn học trong các lớp Tiếng Anh giao tiếp.

3. Sự lưu loát và độ chính xác trong giao tiếp

Khi thực tập nói tiếng Anh trong lớp, chúng ta cần phải được kết hợp và ý thức được hai loại bài tập: các bài tập rèn luyện khả năng diễn đạt lưu loát (giới thiệu, đối thoại, trao đổi nhóm…) và các bài tập rèn luyện sự chính xác (thuyết trình, hùng biện, kể chuyện….)

Các bài tập rèn luyện sự lưu loát khuyến khích học viên diễn đạt tự nhiên và không phải để ý đến những tiểu tiết không cần thiết. Các bài tập rèn luyện sự chính xác sẽ đồng thời làm cho học viên quan sát được cách diễn đạt và văn phong của tiếng Anh, đồng thời sẽ giúp học viên nâng cao kỹ năng thuyết trình bằng Tiếng Anh trước đám đông .

4. Suy nghĩ bằng tiếng Anh

Một trong những sai lầm nghiêm trọng thường gặp là chúng ta có khuynh hướng bị “bệnh dịch” (từ tiếng mẹ đẻ sang tiếng Anh) trước khi nói, tức là khi ai hỏi bạn câu nào, bằng tiếng Anh bạn cố gắng dịch sang tiếng Việt để hiểu và trả lời bằng tiếng Việt rồi dịch sang tiếng Anh. Việc này ngay lập tức tạo ra một rào cản ngôn ngữ khá lớn mà bạn không biết giải quyết cách nào.

Những lỗi này sẽ làm cho bạn chán nản khi giao tiếp và không hiểu hết đối phương nói gì , và người giao tiếp của bạn cũng rất nản khi nói chuyện với bạn.

Nếu các bạn suy nghĩ bằng tiếng Anh, chứ không phải là dịch trước khi nói, các bạn sẽ không gặp phải vấn đề này. Đó là điều chắc chắn phải không các bạn?

5. Nghe và hiểu

Các bạn cần phải luyện tập kỹ năng nghe tiếng Anh một khoảng thời gian (nhanh hay chậm tùy theo trình độ của mỗi bạn). Và vì thế, việc luyện nghe là rất quan trọng: Hãy nghe bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu (đi xe bus, cafe, nghe radio…). Các bạn có thể nhớ hàng trăm câu trong đầu, nhưng nếu các bạn không nghe được thì tất cả đều vô nghĩa, nó tương tự như bạn đi đến một đất nước khác, bạn hỏi đường, gọi thức ăn,…nhưng người khác hỏi bạn thì bạn không hiểu.

Khi khả năng nghe hiểu tiếng Anh của các bạn tiến bộ thì theo một cách tự nhiên, bạn cũng sẽ thấy tự tin và tiến bộ trong khả năng nói.

6. Chủ động: Trách nhiệm thuộc về chính chúng ta

Học giao tiếp tiếng Anh không phải là việc tiếp thu một lượng kiến thức nào đó, mà là việc thực hành và thể hiện (performance). Các bạn phải thực sự nhận lấy “trách nhiệm học” này, không thể ngả lưng ra ghế, nghe giảng viên nói, chép chép vào vở mang về nhà và hy vọng sẽ giao tiếp tốt được. Phải chủ động, thành quả của các bạn sẽ là những gì các bạn đã bỏ ra luyện tập. Kỹ năng tốt là sản phẩm của thực hành và sự nỗ lực của chính các bạn trong một thời gian kiên trì.

newsky

7. Giáo viên và niềm đam mê
Để giao tiếp tốt, các bạn sẽ phải chịu trách nhiệm cho các kiến thức rất sơ đẳng như phát âm từ những nền tảng như Alphabet, numbers, time,…. Giảng viên tốt không phải là người truyền đạt hết cho các bạn tất cả kiến thức tiếng Anh, mà là làm cho các bạn biết đâu là con đường học tiếng Anh giao tiếp tốt nhất, chỉ dạy và hướng dẫn cho các bạn xây dựng được nền tảng thật vững chắc, để từ đó bạn có thể xây dựng tiếng Anh cho chính bản thân mình. Nhiệm vụ của giáo viên là tập trung sáng tạo làm cho lớp học sinh động, tạo điều kiện và cơ hội cho chúng ta thực hành giao tiếp nhiều nhất, giáo viên tốt, vui vẻ sẽ làm cho các bạn vui và yêu tiếng Anh hơn, đó là điều cực kỳ quan trọng, vì các bạn chỉ có thể giỏi được nếu các bạn thực sự đam mê nó. Vì vậy giáo viên tiếng Anh thực sự đối với các bạn là điều cực kỳ quan trọng.

Tìm hiểu thêm học tiếng Anh giao tiếp

TRUNG TÂM TIẾNG ANH NEWSKY, tiền thân là ngoại ngữ tin học Đức Trí từ 2001, nhiều năm kinh nghiệm dạy học tiếng Anh uy tín, chất lượng cho rất nhiều thế hệ học viên tại khu vực quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Phú Nhuận, Thủ Đức, Quận 3, 5, 6, 9, 10, 11

Liên hệ: 0909 990 130(028) 3601 6727

Địa chỉ:

  • Cơ sở Âu Cơ: 292 Âu Cơ, Phường 10, Quận Tân Bình, TP.HCM (gần ngã tư Âu Cơ – Lạc Long Quân, giáp với Quận 5, 10, Tân Phú)
  • Cơ sở Lạc Long Quân: 343s Lạc Long Quân, Phường 5, Quận 11, TP.HCM – gần Vòng Xoay Đầm Sen (vòng xoay Lạc Long Quân – Hòa Bình – Ông Ích Khiêm, giáp với Quận 5, 6, 10, Bình Tân)
  • Cơ sở Lê Văn Sỹ: 113 Lê Văn Sỹ, Phường 13, Quận Phú Nhuận, TP.HCM (gần ngã tư Lê Văn Sỹ – Huỳnh Văn Bánh, giáp với Quận 3, 10, Tân Bình)
  • Cơ sở Lê Trọng Tấn: 243 Lê Trọng Tấn, Phường Sơn Kỳ, Quận Tân Phú, TP.HCM (gần Đại Học Công Thương TPHCM, rất phù hợp cho học viên tại Quận Gò Vấp, Bình Tân, Quận 12 và KCN Tân Bình)
  • Cơ sở Phan Văn Trị: 829 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP.HCM (đối diện Co.op Mart Phan Văn Trị, gần ngã 3 Lê Đức Thọ – Phan Văn Trị) – thuận tiện cho học viên khu vực Quận 12, Bình Thạnh.
  • Cơ sở Thủ Đức: 62 Đường số 17, Phường Linh Chiểu, Thủ Đức, TP.HCM – giáp với Quận 9 (cách 100m từ ngã tư Hoàng Diệu 2 – Đường số 17, đối diện ký túc xá Đại Học Ngân Hàng)
  • Cơ sở Nguyễn Ảnh Thủ: 57H Nguyễn Ảnh Thủ, Phường Hiệp Thành, Quận 12, TP.HCM (gần Chợ Hiệp Thành, rất phù hợp cho học viên khu vực Quận 12 và Hóc Môn)