5 bước học nghe nói tiếng Anh hiệu quả nhất

5 BƯỚC HỌC NGHE NÓI TIẾNG ANH HIỆU QUẢ NHẤT

Trung tâm ngoại ngữ NEWSKY chia sẻ các 5 bước học nghe nói tiếng Anh.

Step 1: Thay đổi cách phát âm từng từ:

pronunciationTiếng Việt là đơn âm và phát âm bằng cách đánh vần trực tiếp từ. Trong khi đó Tiếng Anh là đa âm tiết, có trọng âm, các âm có độ dài ngắn khác nhau, phát âm thông qua phiên âm, và âm cuối phát ra rất rõ ràng. Vì vậy các bạn phải được học và được hướng dẫn các cách phát âm thật tốt, từ rất cơ bản vowels, consonants, dipthongs thật chính xác trước khi các bạn học cao hơn, để xây dựng nền tảng của tiếng Anh. Các bạn phải sử dụng từ điển hoặc hỏi những người có Tiếng Anh tốt, đảm bảo rằng các từ bạn nói ra là chính xác với những từ bạn chưa biết.

Step 2: Thay đổi cách nói trong từng câu:

Tiếng việt được nói nói dằn từng từ riêng lẻ. Trong khi đó Tiếng Anh được nói ra từng nhóm từ liên tục và logic tạo thành chuỗi lời nói bằng cách luyến âm, nói rút gọn, nói dạng yếu của các từ phụ trong câu. Vì vậy các bạn phải nói thật rõ, cách tốt nhất là xem người bản ngữ nói và các bạn lập lại càng nhiều càng tốt, cũng giống như học các ngôn ngữ khác thì học Tiếng Anh với người bản ngữ là điều tuyệt vời nhất.

Step 3. Tập cảm thụ ngữ điệu của Tiếng anh thông qua thanh điệu của Tiếng Việt

Tiếp theo là các bạn hãy tự chọn cho mình 1 giáo trình nghe nói phù hợp và bắt đầu luyện ( tốt nhất là giáo trình có băng nghe tốt, tốc độ vừa phải), nghe đến câu nào viết ra câu đó rồi nói lại như cách nói trong băng, ghi âm lời nói lại, so sánh với băng, tự chỉnh sửa đến khi nào ổn lại tiếp tục luyện tiếp. Giáo trình Pronunciation in USE và  Tactics for Listening là một trong những giáo trình tốt nhất dành cho việc học nghe nói tiếng Anh và các bạn nên bắc đầu từ trình độ cơ bản (Basic level) nếu các bạn chưa nói tốt, mặc dù bạn đã có nhiều kiến thức về ngữ pháp.

Step 4.Tập nói trong thời gian rãnh:

images (1)Các bạn nên nói tiếng anh với các bạn của mình để trau dồi từ ngữ và tăng sự tự tin. Cho dù trong trường hợp ko có ai nói cùng thì nên tự đặt ra vấn đề và nói với bản thân. Đừng nghĩ như vậy là kì cục vì nó sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong kĩ năng nghe nói của mình. Ở NEWSKY các bạn sẽ có rất nhiều cơ hội nói chuyện với các bạn cùng lớp trong lớp học Tiếng Anh, với thầy giáo trước, trong và sau giờ học.

Step 5.Tập nói rõ ràng từng từ, từng câu tiếng Anh

Khi nói, ko nên “ậm, ừ”, phải dứt khoát trong từng lời nói của mình, như vậy người nghe sẽ cảm thấy khó chịu khi nghe mình nói. Không cần nói nhanh, nói chậm nhưng rành mạch dứt khoát là được. Đầu tiên phát âm chính xác là cực kỳ quan trọng đối với các bạn, nên các bạn không cần nói nhanh, chỉ cần nói đúng là tốt nhất. Sau khi hoàn thành cấp độ này, bạn sẽ chuyển lên trình độ cao hơn là nghe nói lưu loát, có ngữ điệu, bạn có thể tham gia các lớp chuyên Nghe Nói tiếng Anh để luyện kỹ năng này với một giáo viên kinh nghiệm.

Tìm hiểu thêm về học nghe nói tiếng Anh

Trung Tâm Ngoại Ngữ NEWSKY