Văn hoá trao đổi danh thiếp của người Nhật

Các doanh nghiệp Nhật Bản luôn được mệnh danh là rất tiết kiệm và tính toán trong chi tiêu, tuy nhiên họ lại rất hào phóng khi sử dụng danh thiếp, bởi họ đặc biệt coi trọng những tấm danh thiếp này. Hiện nay, rất nhiều công ty, nhiều doanh nhân muốn hợp tác kinh doanh với người Nhật. Nhưng đa phần trong số họ không hiểu hết văn hóa về danh thiếp của người Nhật, dẫn đến tình trạng làm mất lòng các đối tác này. Dưới đây là một số nét văn hóa về danh thiếp của người Nhật.

1. Cần chú ý đến vị trí cấp bậc khi trao đổi danh thiếp

Văn hóa Nhật rất trọng về vị trí cấp bậc. Khi trao đổi danh thiếp, người Nhật phải xác định được chức vụ từ cao của đối tác để áp dụng lễ nghi, thể hiện thái độ tôn kính. Các cuộc giao dịch, đàm phán sẽ cởi mở và dễ nói chuyện hơn nếu hai người ở địa vị ngang hàng nhau.

2. Người Nhật thường biểu hiện rõ nét mặt khi trao đổi danh thiếp

Đây là cơ sở để chúng ta nắm bắt được chức vụ của người đang trao danh thiếp. Chúng ta có thể đoán được chức vị cao hay thấp qua cử chỉ và nét mặt của đối tác. Thông thường, nếu khom lưng nhiều, nét mặt khiêm tốn, chân thành thì chức vụ của người trao danh thiếp sẽ thấp. Ngược lại, khom lưng càng ít, vẻ mặt tự tin hơn thì chức vụ sẽ càng cao.

3. Không nên tùy tiện sử dụng danh thiếp khi làm ăn với người Nhật

Người Nhật không có thói quen tùy tiện trao đổi danh thiếp, vì họ khá tôn trọng nó. Trong các tình huống giao dịch kinh doanh, đàm phán hợp đồng, nếu một người có địa vị thấp mà không được cấp trên dẫn dắt hoặc không có lý do gì đặc biệt thì không đủ tư cách để trao đổi danh thiếp với người có địa vị cao hơn. Việc này là do văn hóa “đẳng cấp” của người Nhật. Vì vậy, khi bạn muốn hẹn đàm phán kinh doanh với một công ty Nhật thì hãy dựa vào chức vụ của mình để hẹn với người tương xứng. Nếu bạn muốn hẹn với người có chức vụ cao hơn thì nên có sự ủy quyền hoặc dẫn lối từ cấp trên tương xứng của bạn.

>> Xem thêm: Chia sẻ về phong cách làm việc người Nhật

>> Xem thêm: Văn hóa xếp hàng và ý nghĩa

4. Gọi tên chính xác của người Nhật được ghi trong danh thiếp

Điều này thể hiện sự tôn trọng của mình với đối tác. Tên người Nhật khá khó gọi, vì vậy hãy cẩn thận nhớ tên họ và gọi cho chính xác khi giao dịch kinh doanh.

5. Khi trao danh thiếp nên theo một trong ba cách sau
1.a) Khép bàn tay lại, để danh thiếp vào lòng bàn tay, dùng ngón tay cái kẹp bên trái tấm danh thiếp, đưa danh thiếp đến phía trước ngực người nhận. Tên trên danh thiếp ngược với bản thân, hướng về phía họ, giúp cho người nhận danh thiếp có thể đọc được ngay, không cần phải quay ngược lại.
b) Dùng ngón trỏ và ngón cái kẹp tấm danh thiếp để đưa.
c) Dùng ngón trỏ và ngón cái của cả hai tay cầm lấy hai bên tấm danh thiếp để đưa.
2. Phải tiếp nhận bằng hai tay. Nếu người khác cũng dùng cách này để tiếp nhận danh thiếp của bạn thì chắc chắn bạn cũng rất hài lòng. Đồng thời cả người trao và người nhận cùng cúi thấp người về phía trước một chút sẽ tạo cho đối phương cảm giác tôn trọng họ.
3. Sau khi tiếp nhận phải xem ngay, không nên liếc một cái hoặc tỏ ra thờ ơ. Điều này thể hiện rằng bạn đang thực sự quan tâm đến đối tác.
4. Trong trường hợp thông tin không rõ như: tên riêng, chức vụ, lĩnh vực kinh doanh… Khi hỏi những thông tin trên không hề hạ thấp bản thân, càng không hề làm tổn thương đối tác mà chỉ làm cho họ cảm thấy bạn tôn trọng và thực lòng muốn tìm hiểu về họ.
5. Cùng lúc phải tiếp nhận nhiều danh thiếp, lại đều là lần đầu tiên gặp mặt, cho nên cần phải ghi nhớ danh thiếp của từng người. Hãy bình tĩnh tự nhiên để các danh thiếp trên bàn, bày thứ tự và trùng với chỗ ngồi của từng người. Điều này giúp bạn tránh được việc “râu ông nọ cắm cằm bà kia” trong giao tiếp.
6. Khi đặt tấm danh thiếp của đối phương lên bàn và để một vật đè lên danh thiếp sẽ khiến họ cảm thấy bị coi thường, cho nên hãy cẩn thận không nên để đồ vật đè lên danh thiếp.
7. Rất muốn nhận được danh thiếp của phía đối tác, nhưng họ lại không đưa cho bạn, tình huống này rất hay xảy ra. hãy mạnh dạn đề nghị: “Nếu không phiền anh (chị) có thể cho tôi xin một tấm danh thiếp được không ạ?”. Nói như vậy sẽ chỉ đề cao hơn địa vị của đối tác mà thôi.
Danh thiếp là tượng trưng cho một con người, tôn trọng danh thiếp cũng chính là tôn trọng người khác. Thể hiện ý thức tôn trọng trong trao và nhận danh thiếp tuy chỉ là một biểu hiện nhỏ song tác dụng của nó thật không nhỏ một chút nào.
Trao và nhận danh thiếp cũng là nghệ thuật, bạn nhỉ?
Trung tâm tiếng Nhật NEWSKY sưu tầm và tổng hợp

CẦN TƯ VẤN HỌC TIẾNG NHẬT?