PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG NHẬT HIỆU QUẢ DÀNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

1.Học bảng chữ cái

– Khi học bất kì 1 ngoại ngữ nào điều đầu tiên là bạn nên làm quen dần với các bảng chữ cái của ngôn ngữ đó. Tiếng Nhật gồm 3 hệ thống bảng chữ cái: Hiragana, Katakana và Kanji.

hira-kata

Học đúng và phát âm chuẩn bảng chữ cái Hiragana sẽ là cơ sở quan trọng cho việc học Katakana vì bảng Katakana có cách đọc giống hệt Hiragana, chỉ khác cơ bản về cách viết.

Katakana là bảng chữ cái bắt buộc đối với người học tiếng Nhật cơ bản vì hệ thống chữ Katakana được dùng để cấu tạo nên các từ mượn tiếng Anh.

– Cuối cùng là bảng chữ Kanji. Việc học Kanji khá phức tạp và đòi hỏi một khối lượng từ vựng khá lớn, nên những người mới bắt đầu học tiếng Nhật cơ bản không nhất thiết phải quan tâm đến bảng chữ cái này. Sau đó bạn hãy viết các chữ cái lên các mảnh giấy nhỏ và dán quanh góc học tập của bạn, các vị trí mà bạn hay nhìn thấy, hoặc bạn có thể để trong cặp của mình…
– Hãy liên tưởng càng nhiều càng tốt, điều ấy sẽ giúp chúng ta nhớ nhanh và lâu hơn. (VD: chữ くgiống dấu nhỏ, chữ ひgiống chữ V, và chữ いgiống chữ i nhưng nó được viết nghiêng qua…)
– Chơi các trò chơi liên quan đến bảng chữ cái, (VD: ghép từ, bingo…)

– Viết ra các chữ giống giống nhau để phân biệt và chú ý kĩ để chúng ta không bị nhầm lẫn giữa các chữ. VD: はvà ほ, もvà ま, ソvà ン, シvà ツ, サvà セ… 
– Viết đúng thứ tự nét ngay từ đầu. Quy tắc viết trong tiếng Nhật có thể khái quát ở 3 ý sau: Từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, vào nhà đóng cửa. Điều này cũng sẽ rất có ích cho sau này khi các bạn học và tra chữ Hán.

– Khi đã thành thạo trong việc nhớ các mặt chữ thì bạn nên luyện tập cách phát âm đúng của từng chữ cái, việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho khả năng hội thoại của bạn về sau.

2.Học từ mới

– Nếu đã xác định học tiếng nhật nghiêm túc thì mình khuyên các bạn nên học 1 cách có bài bản. Các bạn nên mua sách ở trình độ sơ cấp để học như là quyển Minna no Nihongo chẳng hạn… Mỗi ngày đọc khoảng 5 lần từ 15-20 từ rồi sau đó các bạn lấy giấy viết ra và ghi lại theo những gì mình đã nhớ trước đó, lưu ý 1 điều là vừa đọc vừa viết nhé. Sau khi viết xong các bạn nên kiểm tra và sửa lỗi sai, và tiếp tục học những từ đã sai hoặc còn thiếu là được.

– Bạn có thể sử dụng thẻ học từ flashcard, một mặt ghi từ mới, một mặt ghi nghĩa tiếng Việt.

flash

– Bên cạnh đó còn có một cách học mà mình cực thích và áp dụng rất hiệu quả là học tiếng Nhật qua phim ảnh. Chọn cho mình một bộ phim yêu thích, rồi cố gắng nghe và lặp lại lời các nhân vật trong phim. Mới đầu nên chọn các bộ phim có tiết tấu chậm và càng gần với cuộc sống càng tốt. Các bạn nên chọn các bộ phim có cùng chủ để để xem nhé. Vì khi xem nhiều phim cùng chủ đề, các từ mới và mẫu ngữ pháp sẽ lặp đi lặp lại. Nhờ đó mà từ vựng và mẫu câu sẽ dần dần được tự động in nhiều lần lên vỏ não giúp chúng ta nhớ được lâu hơn đấy.

>> Xem thêm: Cách sử dụng FlashCard học tiếng Nhật hiệu quả

– Sau khi tiếng Nhật tốt hơn một chút, mình nghĩ các bạn nên chọn các bộ Anime để xem. Một phần vì nếu đã học tiếng Nhật hoặc dù không học tiếng Nhật đi nữa thì Anime là thứ nghệ thuật truyền thống của Nhật mà các bạn sẽ không bao giờ cảm thấy phí thời gian khi tìm hiểu nó. Một vài anime mà mình cảm thấy thú vị như là: Fairy Tail, Tokyo Ghoul…

3.Ngữ pháp

minna

Trước hết, bạn nên học ngữ pháp thông qua sách Minna, vì là quyển sơ cấp dành cho người mới bắt đầu nên nội dung sách viết rất dễ hiểu, có ví dụ cụ thể. Sau đó thử đặt câu dựa trên những từ mới và ngữ pháp mà mình vừa học được. Khi đã học được một vốn ngữ pháp kha khá, hãy tập viết thành đoạn văn. Nếu bạn tự học, hàng tuần không được giảng viên giao cho chủ đề để viết, hãy dựa vào những gì xảy ra xung quanh bạn để tự tìm đề tài. Nếu kên trì trong 3 tháng là bạn có thể nắm được toàn bộ những mẫu ngữ pháp trong quyển Minna rồi đó.

4.Học kanji

Điều cần thiết để học Kanji là bạn phải thật chăm chỉ vì có như vậy bạn mới có được vốn Kanji kha khá cho việc học về sau. Các chữ Kanji có rất nhiều nét và rất nhiều cách đọc khác nhau cho một chữ. Đừng nản chí, bạn chỉ cần viết thật nhiều, hạn chế sử dụng Hiragana khi đọc và viết, những chữ bạn đã nhớ rồi thì cố gắng viết Kanji luôn nhé.

Một cách cực kỳ hiệu quả để học Kanji chính là bạn nên sáng tạo và liên tưởng chúng thành những câu chuyện, hoặc bằng những sự vật, ký hiệu, ký tự mà bạn cho là dễ nhớ, sau đó vẽ chúng ra theo ý của bạn. Ví dụ chữ 口 (Khẩu) giống như hình vuông, hoặc北 (Bắc) bạn có thể liên tưởng từ này giống như là 2 người đang quay lưng lại với nhau. 

kanji

5.Học nghe-nói

nghe

Nghe-nói thường là phần được cho là khó nhất trong tiếng Nhật, để nghe và nói tốt thì bạn phải mất 1 khoảng thời gian dài để luyện tập. Sau đây mình xin giới thiệu với các bạn một vài phương pháp mà mình đã tích lũy được trong quá trình học:

  • Khi nghe bạn chỉ cần tập trung vào nội dung chính của đoạn hội thoại, nắm bắt xem đề bài người ta hỏi gì, nghe phần chính và ghi lại vào giấy.
  • Đối với những bạn mới bắt đầu học thì các bạn nên mở đĩa băng, phim, nhạc… nghe khoảng 2h/ mỗi ngày, chắc chắn là bạn sẽ không hiểu người ta nói gì đâu, nhưng lâu dần những từ ngữ, giai điệu đó sẽ thấm vào các bạn, lúc đó các bạn sẽ có hứng thú học môn nghe.
  • Khi bắt đầu học bạn nên chọn cho mình những quyển nghe vừa có câu hỏi vừa có phần trả lời, hoặc bạn có thể học nghe trên youtube các gióa trình sơ cấp dành cho người mới bắt đầu. Vì trong lúc nghe sẽ có rất nhiều từ mới mà bạn không nghe ra, lúc đó bạn lật phần trả lời hoặc đoạn văn ở phía sau ra xem chỗ nào mình không nghe ra, từ đó viết như thế nào. Các bạn nên ghi chú lại những từ không biết và học thuộc cách viết cũng như cách đọc của chúng, để lần tới có nghe lại thì bạn sẽ nghe ra ngay.noi
  • Tiếp theo là về phần nói, khi học ngữ pháp bạn nên tự đặt ví dụ và đọc to câu ví dụ của bạn lên, hoặc khi nghe bạn thấy câu hội thoại nào hay có thể sử dụng với khả năng của mình thì bạn nên ghi lại và học thuộc. Lên lớp khi nói chuyện với bạn bè, thay vì lúc nào cũng nói toàn tiếng việt, thì bạn nên chèn vào 1,2 câu tiếng nhật bạn đã biết, cách nói như vậy sẽ làm cho câu chuyện của bạn thú vị hơn.
  • Khi cảm thấy khả năng nói chuyện của mình đã đủ xài rồi thì bạn nên tham gia các câu lạc bộ có người nhật, thường xuyên nói chuyện với họ khả năng hội thoại của bạn sẽ lên rất nhanh. Không nên sợ hãi, và lo lắng, cứ mạnh dạn nói, sai cũng được, sẽ có người sửa cho bạn, vì mới bắt đầu nên ai cũng gặp vấn đề đó cả…

Cuối cùng mình khuyên các bạn hãy học tiếng Nhật một cách tự nhiên và gắn liền với các sở thích, thói quen của bản thân. Nhờ vậy mà bạn không chỉ có thể học hiệu quả mà còn tự xây dựng niềm đam mê tiếng Nhật cho mình để sẵn sàng vượt qua những chông gai trên con đường chinh phục tiếng Nhật nữa đấy!

>> Xem thêm: 7 Cách học tiếng Nhật thú vị hơn Sách Vở

***MHT***

Trung tâm tiếng Nhật NEWSKY sưu tầm và tổng hợp.

Nguồn: tổng hợp