Kim chi – Di sản văn hóa phi vật thể Hàn Quốc

Đất nước Hàn Quốc được biết đến với niềm tự hào về món kim chi truyền thống. Và kim chi đã trở thành một biểu tượng văn hóa truyền thống của Hàn Quốc.

kimchi

Kim chi trong tiếng Tiều Tiên là “chimchea”, nghĩa là “rau củ ngâm”, để mô tả cách thức chế biến bằng cách lên men các loại rau củ, chủ yếu là cải thảo, cùng tỏi ớt. Một số nguồn gốc cho rằng kim chi đã xuất hiện từ khoảng 2.600 – 3.000 năm trước. Có nghiên cứu nói rằng kim chi là cuốn Kinh Thi, một cuốn sách tổng hợp các bài thơ ca vô danh của Trung Quốc ra đời vào thời Xuân Thu. Đất nước Hàn Quốc mùa đông khắc nghiệt nên họ phải tìm cách bảo quản thức ăn và các loại rau. Họ đã nghĩ ra phương pháp bảo quản củ cải, củ sâm, lá… Và từ đó họ nghĩ ra cách làm kim chi.

kimchi2

Để có một công thức Kim chi hoàn chỉnh như ngày nay là cả một quá trình lịch sử lâu dài. Công thức chế biến Kim chi thường thay đổi giữa các mùa, các vùng, miền khác nhau. Và ở từng vùng, Kim chi lại có cách nhận diện khác nhau.

kimchi3

Trong mỗi gia đình Hàn Quốc, bữa cơm nào cũng có Kim Chi (một hoặc hai loại Kim Chi) và Kim Chi dường như đã là một thói quen của người Hàn Quốc. Nhiều gia vị cay là nét đặc trưng của kim chi Hàn Quốc. Nguyên liệu chính làm kim chi một loại dưa chua, rau củ muối có gia vị và nó được coi là vua của những món dưa chua, nó được muối mà không cần tới giấm hoặc chất làm chua. Tất cả các loại rau củ đều có thể làm Kim chi nhưng người Hàn Quốc hay sử dụng cải thảo để làm Kim chi là phổ biến nhất.

kimchi4

Không chỉ là một món ăn thông thường, kim chi còn mang giá trị văn hóa giao tiếp. Người Hàn Quốc không thích làm kim chi một mình, các gia đình hoặc bạn bè chơi cùng nhau thưởng tụ họp lại để làm kim chi. Họ cùng làm, trao đổi và học hỏi cách thức làm kim chi, nấu ăn và tăng mối quan hệ giao tiếp giữa những người phụ nữ. Họ còn có truyền thống các gia đình thay nhau làm kim chi nhằm tạo mối liên kết chặt chẽ. Hơn thế, kim chi còn được dùng làm quà biết tạo sự thân tình, gắn bó.

kimchi5

Ở Hàn có tới 187 loại kim chi khác nhau. Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố Kim Chi là một Quốc bảo. Không chỉ là niềm tự hào về một món ăn truyền thống. Vượt qua ranh giới ẩm thực, vượt qua biên giới Hàn Quốc nó đã trở thành biểu tượng của văn hóa Hàn. Cùng với 15 di sản khác, văn hóa muối kim chi đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của Hàn Quốc.

kimchi6

Nếu bạn du lịch Hàn Quốc mời bạn ghé qua Bảo tàng Kim chi ngay tại Seoul, nơi chuyên nghiên cứu về văn hóa, lịch sử của Kim chi nhằm phát triển hình ảnh của món ăn này trên toàn thế giới. Abay.vn sẽ cung cấp tấm vé máy bay đi Hàn Quốc cho bạn với mức giá ưu đãi nhất. Hãy tới và thưởng thức món Kim chi trên chính quê hương của nó để cảm nhận sự khác biệt bạn nhé.

>> Xem thêm: 10 món ăn ngon khó bỏ qua khi tới Hàn Quốc

>> Xem thêm: Từ vựng tiếng Hàn về Nhà bếp

Sưu tầm bởi Trung tâm tiếng Hàn Newsky

Chúc các bạn học tốt!