BÍ QUYẾT LUYỆN NGHE CHO NGƯỜI HỌC TIẾNG NHẬT

BÍ QUYẾT LUYỆN NGHE CHO NGƯỜI HỌC TIẾNG NHẬT

Chắc hẳn rất nhiều bạn hoc tiếng Nhật, đặc biệt là các bạn mới bắt đầu học sẽ cảm thấy khó khăn khi chạm đến phần nghe của tiếng Nhật. Có rất nhiều lý do dẫn đến khó khắn trong việc học nghe như phát âm không chuẩn, không có môi trường người Nhật,…Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể tự luyện tập nâng cao phần nghe tiếng Nhật được, dưới đây là vài chia sẻ giúp các bạn học tiếng Nhật có thể tự học và nâng cao kỹ năng của mình.

  • Khi bắt đầu học một ngôn ngữ mới chắc hẳn ai cũng gặp phải những khó khăn như: bảng chữ cái, cách phát âm, ngữ pháp và đặc biệt là Nghe và nói. Kĩ năng nghe là kĩ năng quan trọng cần có nhất ở mỗi người học ngoại ngữ.
  • Những cách học nghe bài bản trong trường như: Nghe đi nghe lại nhiều lần, mở script vừa xem vừa nghe, phải học từ vựng và nắm rõ ngữ pháp … Nó tạo cho chúng ta một áp lực là “phải học”, phải biết tiếng Nhật và phải sử dụng đúng ngữ pháp.

hoc-nghe-tieng-nhat

  • Với mình, khi quyết định học một ngoại ngữ không phải là bị ép buộc phải học mà là phải làm thế nào để mình có hứng thú với ngoại ngữ và đất nước mình đang học, và học thế nào để thích mà không buồn ngủ. Sau đây mình sẽ chia sẻ vài cách mà mình thấy hiệu quả trong việc học nghe tiếng Nhật mà mình đã áp dụng:
  • Xem phim, nghe nhạc tiếng Nhật: Các bạn học sinh, không bao giờ từ chối cách giải trí bằng phim và âm nhạc đúng không? Thông qua các tập phim, chúng ta sẽ tiếp thu thêm nhiều câu được người Nhật sử dụng hội thoại trong tiếng Nhật. Và âm thanh vui tai của các nhân vật, các lời bài hát hay sẽ làm cho chúng ta thích thú và lặp lại theo. Điều này vô tình hình thành một câu nói quen thuộc bằng tiếng Nhật trong đầu chúng ta, nếu như có vô tình nói chuyện với người Nhật hay là nghe một câu hỏi nào đó, tự nhiên chúng ta sẽ biết phản xạ lại bằng chính từ mình đã biết thông qua các bộ phim, bài nhạc mình đã xem.
  • Học cách phát âm: Cách phát âm cũng chính là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học nghe của bạn. Nếu bạn phát âm sai, khi bạn nghe câu đó bạn sẽ không thể hiểu được là họ nói gì. Ngược lại, người Nhật cũng không hiểu bạn đang muốn nói về cái gì.
  • Thực hành giao tiếp: Một cản trở khiến trình độ nói tiếng Nhật của bạn mãi chẳng thể tiến bộ là do “lười” thực hành. Bạn hãy thử thực hành giao tiếp cơ bản về những câu, từ bạn học được hôm nay với người bạn của bạn xem, điều đó làm tăng khả năng nghe nói của bạn lên rất nhiều đấy. Nếu bạn ngại “giao tiếp với ai đó”, bạn hãy thử nói chuyện một mình cũng là một cách hay đấy, điều này làm cho bạn nghĩ và nói đến những cái bạn có thể nói trong khả năng của bạn.
  • Cuối cùng, chính bản thân bạn quyết định tương lai của bạn. Thành công trong việc học ngoại ngữ hay không vẫn là do bạn có thực sự quyết tâm hay chưa. Và bạn cần đặt mục tiêu học ngoại ngữ để làm gì, giúp ích gì cho bạn và tự mình luyện tập.

Trung Tâm Tiếng Nhật Newsky, hơn 23 năm kinh nghiệm dạy học tiếng Nhật uy tín, chất lượng tại tp. Hồ Chí Minh