BÍ QUYẾT ĐƯỢC TUYỂN DỤNG NGAY KHI THỰC TẬP

Thực tập là một cơ hội tốt để thử sức bản thân với môi trường làm việc thực sự, và tìm hiểu về một công ty để xem liệu mình có thích hợp hay không. Nhưng làm sao để được tuyển dụng một khi bạn thực sự thích thú với công việc?

Theo chuyên gia tư vấn nhân sự Alex Taylor tại ngân hàng hàng đầu nước Mỹ Bank of America, những người thành công nhất khi đi thực tập là người xem đây không chỉ là một dịp vui chơi. “Họ xem kỳ thực tập như một đợt phỏng vấn kéo dài 3-4 tháng”, Taylor khẳng định.

Hãy xem việc việc thực tập như cuộc phỏng vấn dài hạn

Hãy xem việc thực tập như cuộc phỏng vấn dài hạn

Để thể hiện điều đó, trước hết ngay từ giờ giấc, trang phục bạn hãy tuân thủ chặt chẽ quy định của công ty. Hãy chuẩn bị cho mình những bộ trang phục công sở tương đối giống với những đồng nghiệp có thâm niên. Đừng bao giờ bước vào văn phòng với đôi dép lê loẹt quẹt, những bộ trang phục hở hang hay mặc bất kỳ thứ gì bị cắt xẻ, mài mòn.

Hãy tôn trọng bất kể ai bạn gặp tại nơi làm việc và cư xử thật chuyên nghiệp. Đừng nói xấu bất kỳ ai và cũng không nên đem những chuyện đời tư vào công sở.

Trong tuần thực tập đầu tiên, bạn cần gặp gỡ lãnh đạo phòng/ban bạn thực tập để nêu ra những mục tiêu cần đạt được. Thảo luận về những vấn đề bạn muốn tìm hiểu hay những kỹ năng bạn muốn có được sau kỳ thực tập. Luôn giữ thái độ tích cực với công việc cho dù nó đơn giản hay nhàm chán ra sao.

“Không phải mọi nhiệm vụ bạn làm đều sẽ là thứ bạn thích, nhưng bạn cần giữ thái độ rằng đó chính là những bước đi để tạo dựng sự nghiệp cho mình”, Tom Musbach, cựu nhà sản xuất và biên tập viên của Yahoo khẳng định. “Một khi bạn chứng tỏ mình có thể được tin cậy với những nhiệm vụ nhỏ, sếp sẽ giao cho bạn những nhiệm vụ quan trọng hơn”.

Mỗi khi có vấn đề cần hỏi, bạn cũng đừng ngại đưa ra, nhất là khi bạn cần làm rõ một nhiệm vụ được giao. Luôn đem theo một cuốn sổ tay nhỏ.

“Bên cạnh việc xem kỳ thực tập như một buổi phỏng vấn xin việc, việc bạn biến nó thành mộttrải nghiệm có thể học hỏi và khám phá bản thân cũng quan trọng”, Holly Stroupe Vestal, một lãnh đạo nhân sự tại Bank of America, người từng được tuyển dụng sau khi thực tập tại đây cho biết.

Đừng ngại đặt câu hỏi. Đó là một cách tốt để cho thấy mức độ chuyên tâm với công việc và khả năng kết nối vấn đề. Nó cũng sẽ giúp bạn có được một cái nhìn tổng quan đầy đủ và thực tế hơn về công việc tương lai và sếp tương lai. Do đó, bạn có thể hình dung ra được những lựa chọn trong sự nghiệp của mình sau này”, bà Vestal nói.

Một điểm quan trọng nữa đó là đừng quá quả quyết hay thể hiện bản thân quá nhiều, nhưng hãy sẵn sàng xung phong khi sếp đề nghị giúp đỡ. Khi có cơ hội, hãy tham gia các công việc tình nguyện của các phòng, ban ở những mảng khác trong công ty để có cái nhìn toàn diện hơn về công việc của mình. Và hãy chứng minh rằng bạn có thể đảm đương được nhiệm vụ nếu được tuyển dụng.

Để tránh trở thành người thừa và ngày ngày ngồi chờ thời gian trôi qua, hãy tìm cách để bạn và sếp có mối liên hệ chung. Sau khi đã gặp gỡ lãnh đạo phòng để bàn về một dự án cụ thể hay một mục tiêu cần đạt được, hãy dành thời gian suy nghĩ kỹ lưỡng về vấn về trước khi bắt tay vào việc.

“Sau đó ngay ngày hôm sau quay trở lại gặp sếp và kiểm tra lại những hiểu biết của bạn về các thách thức, trở ngại đã chính xác chưa và tiếp cận theo cách nào là tốt nhất”, Chris Bierly, trưởng bộ phận tư vấn tuyển dụng khu vực Bắc Mỹ của công ty Bain & Co nói.

Ngoài ra hãy xem kỳ thực tập là cơ hội tạo dựng quan hệ với các lãnh đạo công ty và các bạn thực tập khác. Đây đều là những mối liên hệ quan trọng, người có thể tiến cử bạn cho một công việc nào đó hay chia sẻ cho bạn những vị trí còn trống phù hợp ở công ty khác.

Trong suốt thời gian thực tập, hãy ghi chép lại những kỹ năng mới bạn học được hay các nhiệm vụ đã hoàn thành. “Đó sẽ là những nội dung tuyệt vời cho bản lí lịch xin việc”, Musbach khẳng định. Nếu có được bất kỳ lời khen ngợi nào qua email hay trên giấy, hãy lưu chúng lại.

Trước khi kỳ thực tập kết thúc, hãy hỏi xin thông tin liên lạc của các đồng nghiệp và gửi một bức thư cảm ơn ngắn đến cho họ. Tìm cách giữ liên lạc với họ trong suốt thời gian còn lại của năm bằng những bức thư trao đổi thông thường về công việc. Nếu bạn đã hoàn tất khóa thực tập một cách tốt đẹp, họ sẽ nhớ đến bạn khi có một vị trí nào đó cần tuyển dụng.

Nguồn: DÂN TRÍ
Theo doanhnhansaigon.vn
Trung Tâm Ngoại Ngữ Newsky sưu tầm.