BÍ KÍP HỌC NGOẠI NGỮ

BÍ KÍP HỌC NGOẠI NGỮ CỰC NHANH

Bạn muốn làm một công việc mình mơ ước ở nước ngoài, nhưng có một rắc rối nhỏ: Bạn cần các kỹ năng ngoại ngữ mà lại không có thời gian.

BÍ QUYẾT HỌC NGOẠI NGỮ

Nghe có vẻ như là một nhiệm vụ bất khả thi, nhưng các chuyên gia về ngôn ngữ nói bạn có thể học kỹ năng giao tiếp cơ bản chỉ trong vài tuần, và sử dụng thuần thục một ngôn ngữ mới chỉ trong vài tháng.

Mặc dù có thể sẽ không đạt đến trình độ đủ để đọc văn chương nước ngoài, nhưng bạn có thể củng cố vốn từ vựng và ngữ pháp để làm việc trong các môi trường khác nhau, dù đó là lĩnh vực ngoại giao hay giao dịch tài chính.

KHỞI ĐẦU

Đôi khi việc phải thường xuyên di chuyển giữa các nước vì vấn đề công việc sẽ buộc bạn phải tìm cách để giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ.

Benny Lewis, một kỹ sư – đã học 7 thứ tiếng, trong đó bao gồm Tây Ban Nha, Pháp, Đức và thậm chí học tiếng Trung Quốc – để phục vụ cho công việc.

Việc học tiếng Tây Ban Nha – tiếng nước ngoài đầu tiên đối với Lewis – đã tốn hơn một năm, nhưng những ngoại ngữ sau đó, bao gồm tiếng Trung Quốc, tốn ít thời gian hơn.

Bí quyết của ông: Khi bắt đầu học ngoại ngữ, ông liệt kê ra những bối cảnh thường gặp trong đời sống hàng ngày để từ đó học cách đáp lại những câu hỏi cơ bản từ những người lạ.

Sau một thời gian, Lewis thậm chí đã có thể phiên dịch cho các tài liệu chuyên ngành kỹ sư. Các sách dạy thành ngữ và lớp học trên mạng có thể giúp ích cho giai đoạn đầu, theo các chuyên gia.

Chúng cho bạn những từ vựng và sự tự tin cần thiết để giao tiếp với người bản xứ. Đây là bước khởi đầu quan trọng trong việc học ngoại ngữ.

“Hàng rào lớn nhất ban đầu là sự thiếu tự tin,” Lewis nói.

“Nhưng điều đó sẽ dần được cải thiện”.

Thật vậy, đôi lúc chỉ sự tự tin để giao tiếp cũng đủ để bạn thúc đẩy việc học ngoại ngữ đáng kể.

“Nếu không mở miệng ra thì sẽ không tiến bộ được,” ông Michael Geisler, phó chủ tịch các trường ngoại ngữ tại đại học Middlebury ở Vermont, Hoa Kỳ, nói.

Điều này có nghĩa là không ngại mạo hiểm và nói sai. Khi bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha, Lewis đã nói chuyện như thể vừa từ trong rừng ra. Thế nhưng hai tuần sau đó, ông đã có niềm vui đầu tiên khi có thể ra siêu thị và yêu cầu đổi một món hàng vừa mua.

“Dù bạn đi bất cứ đâu, người ta cũng sẽ rất nhẫn nại”, ông nói.

HÒA MÌNH VÀO XUNG QUANH

Geisler tin rằng sự hòa nhập vào môi trường xung quanh là yếu tố mang tính quyết định trong việc học ngoại ngữ.

Càng đọc, nghe đài hay giao tiếp bằng ngoại ngữ nhiều bao nhiêu thì bạn sẽ tiến bộ nhanh bấy nhiêu.

Các sinh viên tại Đại học Middlebury được yêu cầu thực hiện những hoạt động ngoài giờ – từ thể thao đến diễn kịch, bằng ngoại ngữ họ đang học.

Trường Middlebury cũng có các khóa học bằng 10 ngôn ngữ khác nhau, trong đó bao gồm tiếng Pháp, Đức, Trung Quốc.

Điều này cũng được khuyến khích tại Học viện Ngoại giao tại Washington, DC, vốn là nơi đào tạo các nhà ngoại giao Hoa Kỳ.

Học viện này có kinh nghiệm dạy hơn 70 ngoại ngữ và các khóa học kéo dài tối đa là 44 tuần, với mục tiêu giúp các sinh viên có khả năng sử dụng ngoại ngữ ở Level 3 – điều này có nghĩa là họ có thể đọc và hiểu những tài liệu như tạp chí Time, hay có các cuộc trò chuyện có chiều sâu.

Tuy nhiên giao tiếp cơ bản chỉ tốn vài tuần, theo các chuyên gia, nhất là khi bạn có cơ hội giao tiếp thường xuyên.

James North, tại Học viện Ngoại giao Hoa Kỳ, nói các sinh viên của trường được khuyến khích giao tiếp với người bản xứ.

“Bạn cần phải đầu tư không chỉ chất xám mà cả trái tim,” ông nói. Ví dụ, các sinh viên của trường có thể được gửi đi làm việc thiện nguyện hoặc giao tiếp với người dân địa phương ở các nhà hàng hoặc nơi công cộng.

Bên cạnh đó, ở các thành phố lớn thường có những nhóm học ngoại ngữ thường xuyên họp mặt để trao đổi kinh nghiệm.

Cũng có những trang web cho phép người học ngoại ngữ giao tiếp với nhau, cũng như giúp học viên giao tiếp với người bản xứ hoặc giáo viên.

Lewis gợi ý các trang như italki.com, lang-8.com và voxswap.com.

Bằng việc giao tiếp thường xuyên với các chuyên gia ngôn ngữ hay người bản xứ, bạn cũng sẽ có người để thường xuyên chỉnh sửa các lỗi mắc phải.

Sự khổ luyện sẽ giúp mang lại thành công“, North nói.

“Nhưng sự khổ luyện mà không có kèm cặp thì chỉ giúp bạn thành công ở mức độ hiện tại”.

Bạn cần nhờ những người mình giao tiếp giúp sửa lỗi và cần cho họ biết bạn không ngại bị chỉ ra chỗ sai về từ vựng cũng như ngữ pháp.

 

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng bạn không cần quá chú trọng về ngữ pháp ngay lúc đầu. Điều quan trọng là phải sử dụng ngôn ngữ trước, và quan tâm tới ngữ pháp sau, Lewis nói.
Khi bạn muốn trau dồi thêm ngữ pháp, Lewis gợi ý các trang như languagepod101.com.

Trong lúc học, cần nhớ là bạn phải đọc và nghe truyền thông nước ngoài càng nhiều càng tốt.

Ban đầu, bạn có thể đọc sách trẻ em hoặc xem những phim quen thuộc đã từng xem qua trước đây, nhưng bằng tiếng nước ngoài.

Nếu bạn có mục tiêu cụ thể, như giao tiếp với đối tác hoặc sử dụng ngoại ngữ tại công sở, đó là tất cả động lực bạn cần để học cách giao tiếp nhuần nhuyễn.

Tuy nhiên, bạn cần thận trọng trước những tham vọng quá lớn. Nếu bạn đặt mục tiêu rằng mình cần sử dụng thuần thục một ngôn ngữ chỉ trong hai tháng, nhiều khả năng bạn sẽ thất vọng.

Nhưng nếu bạn chỉ muốn đạt đến trình độ đủ để giao tiếp trôi chảy, nhất là trong công việc, điều đó là hoàn toàn có thể.

Bản gốc bài viết đã được đăng trên BBC Capital

Rob Budden